.

Bộ trưởng Y tế: Giảm tải bệnh viện phải sau năm 2015

.

(ĐNĐT) - Trong buổi sáng 26-3, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trả lời chất vấn trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các đại biểu Quốc hội ở địa phương qua truyền hình trực tiếp.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến. Ảnh: Vietnamnet

Câu chuyện muôn thuở quá tải bệnh viện, nhất là các bệnh viện tuyến trên, là tâm điểm của buổi chất vấn.

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) và một số đại biểu khác về việc khắc phục quá tải bệnh viện, nhất là bệnh viện tuyến Trung ương, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết giải quyết khó khăn này là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Bộ Y tế trong nhiệm kỳ này. Tháng 4 tới, Bộ Y tế sẽ trình Chính phủ Đề án khắc phục quá tải bệnh viện gồm nhiều giải pháp về cơ sở vật chất, hành chính, tài chính, nhân lực.

Bộ Y tế cũng đã có đề án xây dựng bệnh viện vệ tinh cho các bệnh viện lớn với các chuyên ngành u bướu, chấn thương chỉnh hình và đề án về nghĩa vụ xã hội (luân phiên cán bộ) để giảm tải cho bệnh viện lớn. Ngoài ra, Bộ Y tế sẽ ban hành Thông tư về phân tuyến kỹ thuật quy định chuyển tuyến và nhận bệnh nhân đúng tuyến và sẽ làm nghiêm điều này.

Chưa thỏa mãn với phần trả lời của Bộ trưởng, đích thân Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng "truy": “Có quá nhiều đề án, nghị định được đề xuất. Nhiều nguyên nhân giải pháp được đưa ra. Vậy bản thân Bộ trưởng dự định việc gì hoàn thành được trong năm nay, năm tới và đến năm 2015?”.

Bà Tiến khẳng định, mục tiêu năm nay là hoàn tất và cho ra được nghị định về cải tổ cơ chế tài chính cho các bệnh viện. Đưa ra bảy nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong nhiệm kỳ 5 năm, bà cho biết, vấn đề giảm tải bệnh viện nằm trong số đó.

Người đứng đầu Bộ Y tế thừa nhận: “Việc giảm tải không thể nhanh chóng thực hiện. Phải ngoài năm 2015 mới có hiệu quả rõ rệt nhưng từ nay tới 2015 cố gắng giải quyết các điểm nóng”.

Y đức xuống cấp: Bệnh nhân tiếp tay

Chia sẻ với các đại biểu về vấn đề y đức, Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh: Những hành vi vi phạm trong lĩnh vực y tế không chỉ đơn thuần xuất phát từ cán bộ y tế mà trong nhiều trường hợp được khởi xướng và tiếp tay bởi chính bệnh nhân và gia đình. Sự xuống cấp của các cơ sở y tế, nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao dẫn tới tình trạng quá tải ở bệnh viện, khiến không thể cung cấp đầy đủ dịch vụ chất lượng cao. Tình trạng này khiến người bệnh và người thân trong gia đình cố gắng tiếp cận, tranh thủ cán bộ y tế để tạo sự quan tâm hơn tới bệnh nhân.

Bà Tiến khẳng định, đã có nhiều văn bản pháp luật quy định về đạo đức ngành y như luật khám bệnh, chữa bệnh; luật phòng chống tham nhũng, luật Viên chức. Bộ Y tế cũng đã ban hành 12 điều y đức, quy định về giao tiếp, chỉ thị tăng cường y đức trong các cơ sở khám chữa bệnh, quy tắc ứng xử của cán bộ viên chức trong các đơn vị sự nghiệp y tế...

Bộ trưởng Y tế cũng đề nghị cần tôn vinh những bác sỹ, y tá yêu nghề, hết lòng vì bệnh nhân để động viên họ và cũng để nêu lên những tấm gương sáng cho ngành y noi theo.

Theo Vietnamnet, Chinhphu.vn

 

;
.
.
.
.
.