.
CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRONG BỆNH VIỆN

Ứng dụng đơn thuốc điện tử

.

So với đơn thuốc viết bằng tay, đơn thuốc điện tử mang lại rất nhiều tiện ích vì giúp người bệnh dễ đọc, hạn chế tình trạng uống nhầm thuốc do chữ bác sĩ (BS) không rõ ràng.

Người bệnh hưởng lợi

Theo BS Trần Văn Long, Giám đốc Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, đơn thuốc điện tử là ứng dụng bắt buộc khi CNTT hóa hoạt động khám, chữa bệnh cho người dân. Ứng dụng đơn thuốc điện tử có tác dụng giúp bệnh nhân tránh những sai sót do kê đơn gây ra, đồng thời giảm tối thiểu các chi phí hành chính cho bệnh viện. Do vậy, từ năm 2008, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng ứng dụng quản lý hoạt động của toàn hệ thống bằng phầm mềm điện tử, đặc biệt là sử dụng toa thuốc điện tử được in chữ rõ ràng để người bệnh dễ đọc tên thuốc và việc cấp, bán thuốc cũng hạn chế sai sót do nhầm lẫn chữ viết. Đây là bệnh viện đầu tiên ứng dụng đơn thuốc điện tử tại thành phố Đà Nẵng.

Người bệnh dễ dàng đọc các tên thuốc bằng đơn thuốc điện tử được in laser rõ ràng.
Người bệnh dễ dàng đọc các tên thuốc bằng đơn thuốc điện tử được in laser rõ ràng.

Theo BS Long, việc kê đơn thuốc bình thường chỉ dựa vào trí nhớ của BS về tác dụng, tác dụng phụ và tương tác thuốc của một số thuốc quen dùng. Không ít đơn thuốc viết bằng tay của BS có những nét chưa rõ nên gây ra nhầm lẫn tên thuốc và cách dùng thuốc, từ đó gây ra những tai hại có thể dẫn đến chết người. Đơn thuốc điện tử in laser bằng chữ in, rõ ràng giúp cho chính BS kiểm tra được thuốc mình đã kê, bệnh nhân đọc được cách dùng thuốc, nhà thuốc cung cấp đúng thuốc và số lượng thuốc được kê. Bên cạnh đó, việc kê đơn thuốc bằng tay thường không được BS sao lưu, làm mất chứng cứ pháp lý hoặc cơ sở dữ liệu cho nghiên cứu khoa học. Đơn thuốc điện tử được lưu giữ theo tên bệnh nhân và sắp xếp theo trình tự thời gian. BS có thể lục tìm đơn thuốc đã kê một cách nhanh chóng, theo dõi quá trình sử dụng thuốc của bệnh nhân. Điều này rất cần thiết đối với các bệnh mãn tính như cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch.

Tiện ích dễ thấy nhất là đơn thuốc điện tử liên kết với phần mềm quản lý dược để sử dụng chung thông tin. Dược sĩ sẽ nhập thông tin thuốc cho BS sử dụng. Khi kê đơn, BS thấy được giá tiền của tổng đơn thuốc, từ đó cân nhắc việc kê đơn phù hợp cho từng bệnh nhân. Đơn thuốc của BS cũng sẽ được quầy thuốc kết nối bằng hệ thống mạng nội bộ nên sẽ nhanh chóng qua mã toa, dược sĩ không cần phải nhập liệu lại tên thuốc, giảm thời gian chờ đợi cấp thuốc của người bệnh.

Tiết giảm chi phí

Song song với ứng dụng đơn thuốc điện tử, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cũng triển khai lưu hồ sơ bệnh án điện tử cho bệnh nhân. Ưu điểm nổi trội của bệnh án điện tử là giúp BS tìm thông tin nhanh chóng, chính xác, biết tiền sử và diễn biến bệnh của bệnh nhân, hỗ trợ tìm kiếm các tương tác thuốc, làm tư liệu nghiên cứu khoa học, kết nối, trao đổi thông tin giữa các BS và in đơn thuốc rõ ràng. Đặc biệt, đối với bệnh nhân khám ngoại trú, hồ sơ được lưu vào bệnh án điện tử, khi người bệnh quên mang theo sổ khám bệnh hoặc đánh mất thì các BS sẽ hỗ trợ tìm lại bệnh lý bằng hệ thống lưu trữ điện tử. Điều này vừa giảm thời gian phải khám và thực hiện các xét nghiệm trở lại của người bệnh.

Kê đơn thuốc điện tử đã rút ngắn thời gian ghi chép kê đơn cho BS và điều dưỡng, giảm lao động thủ công của bệnh viện và giải quyết sự quá tải, rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh. Bộ phận viện phí, bảo hiểm y tế, quầy cấp phát thuốc do đó rút ngắn đáng kể thời gian chờ đợi của người bệnh. Hiệu quả đem lại là giải quyết được tình trạng làm việc quá tải của thầy thuốc và cải thiện rõ tình trạng ùn tắc bệnh nhân.

Bài và ảnh: DIỆU MINH

;
.
.
.
.
.