.
Khám chữa bệnh BHYT

Khó cho cơ sở y tế tư nhân

.

Theo Công văn số 245 ngày 18-1-2012 của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, các Phòng khám đa khoa tư nhân (ĐKTN) sẽ không khám chữa bệnh (KCB) BHYT cho các trường hợp chuyển tuyến, vượt tuyến, trái tuyến… Việc triển khai quy định mới này đã bộc lộ nhiều điểm bất cập.

 

Quy định mới đã làm ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi, khám sức khỏe của người có thẻ BHYT.
Quy định mới đã làm ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi, khám sức khỏe của người có thẻ BHYT.

Bệnh nhân có gặp khó?

Theo ghi nhận của chúng tôi, sau hơn một tháng, Công văn số 245 của BHXH Việt Nam được ban hành, một số phòng khám ĐKTN trên địa bàn thành phố đã có thông báo sẽ không KCB BHYT vượt tuyến, trái tuyến, khiến người dân bất ngờ với quy định mới này. Bác sĩ Thúy, chủ cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn quận Thanh Khê cho biết, trước đây, người có thẻ BHYT được khám BHYT trái tuyến, vượt tuyến tại cơ sở KCB và chỉ đóng tiền phần chênh lệch theo quy định, chi phí còn lại BHXH sẽ thanh toán trực tiếp với cơ sở y tế (không phân biệt cơ sở y tế công lập hay ngoài công lập). Thế nhưng theo quy định mới, các trường hợp có thẻ BHYT sẽ không được giải quyết BHYT khi KCB trái tuyến, vượt tuyến tại các phòng khám ĐKTN. Các trường hợp này phải tự chi trả 100% chi phí KCB, nếu muốn được giải quyết chế độ BHYT thì phải lấy hóa đơn, chứng từ về cơ quan bảo hiểm thanh toán lại theo quy định. Do đó sẽ gây không ít khó khăn cho cơ sở y tế và ảnh hưởng đến quyền KCB của người có thẻ BHYT.

Giám đốc một bệnh viện tư nhân trên địa bàn thành phố cho rằng: “Trên thực tế, bệnh viện của chúng tôi có rất nhiều công nhân, cán bộ hưu trí đến KCB vì chuyên môn, trang thiết bị và công tác phục vụ người bệnh cũng như về thời gian ở cơ sở chúng tôi phù hợp hơn. Để phục vụ bệnh nhân, chúng tôi tổ chức KCB cả ngoài giờ và thứ bảy, chủ nhật. Tuy nhiên, quy định mới đã làm ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi, sức khỏe của người có thẻ BHYT”. Cũng theo vị giám đốc bệnh viện này, đây là quy định không đúng Luật BHYT, vì tinh thần Luật BHYT vẫn cho bệnh nhân KCB trái tuyến, vượt tuyến bất cứ nơi nào. Quy định này không đúng về phân cấp, phân tuyến của ngành lâu nay. Hiện bệnh nhân có thẻ BHYT trái tuyến đến KCB, bệnh viện chúng tôi phải giải thích để họ biết nội dung của quy định mới là họ phải đóng tiền 100%, rồi sau đó đến BHXH thanh toán lại, mức chi trả theo quy định của BHXH. Vì vậy, cả bệnh viện và bệnh nhân đều bực bội với quy định mới này”.

Phải thực hiện theo quy định!

Ông Hồ Văn Minh, Phó Giám đốc BHXH quận Liên Chiểu cho hay: Sau khi nhận được Công văn số 245 của BHXH Việt Nam cũng như hướng dẫn của BHXH thành phố, BHXH quận Liên Chiểu đã chỉ đạo các phòng, ban hướng dẫn các cơ sở y tế trên địa bàn triển khai quy định nói trên của BHXH Việt Nam. Tuy đến thời điểm này, trên địa bàn quận Liên Chiểu chưa có phòng khám ĐKTN, bệnh viện ngoài công lập nào ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT. Nếu trong thời gian tới, các cơ sở y tế ngoài công lập ký kết hợp đồng KCB BHYT, BHXH quận Liên Chiểu sẽ triển khai thực hiện theo Công số 245 của BHXH Việt Nam. Cũng theo ông Minh, việc ban hành Công văn số 245 của BHXH Việt Nam nhằm tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chi phí KCB, phát hiện, ngăn chặn và xử lý những biểu hiện lạm dụng quỹ BHYT tại các cơ sở y tế, nhất là cơ sở y tế ngoài công lập. Hơn nữa, thực hiện theo công văn này, khó khăn của các phòng khám ĐKTN có thể tháo gỡ được. Trong Văn bản số 245 của BHXH Việt Nam cũng có quy định thực hiện chuyển đổi thẻ đăng ký KCB ban đầu từ tuyến tỉnh, thành phố về y tế cơ sở, giảm tối thiểu 50% đối tượng đăng ký ban đầu tại tuyến tỉnh, thành phố trong năm 2012. Do đó, BHXH thành phố sẽ phân bổ số thẻ về các cơ sở y tế khác, trong đó có cả phòng khám ĐKTN để tránh trường hợp khám trái tuyến, vượt tuyến. Về quyền lợi của người tham gia BHYT khi thực hiện theo quy định mới cũng có ảnh hưởng nhưng không nhiều vì quy định trên chỉ áp dụng cho các phòng khám ĐKTN. Nếu muốn KCB tại phòng khám ĐKTN nào, người tham gia BHYT có thể xin chuyển đăng ký KCB ban đầu về các phòng khám ĐKTN đó. Nếu KCB trái tuyến tại các phòng khám ĐKTN thì phải lấy hóa đơn, chứng từ để cơ quan BHXH thanh toán lại.

Thực tế, khi Luật BHYT cho phép KCB BHYT vượt tuyến, trái tuyến đã tạo thuận lợi, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT khi KCB và nhận được sự hưởng ứng của nhân dân. Việc không cho phép các phòng khám ĐKTN giải quyết BHYT đối với các trường hợp chuyển tuyến, vượt tuyến, trái tuyến sẽ ít nhiều gây khó khăn cho người tham gia BHYT, đồng thời cũng giảm tính cạnh tranh của các phòng khám ĐKTN trong KCB cho người có thẻ BHYT.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.