.

Nên dùng Peptin làm giảm Cholesterol hay chỉ ăn táo?

Peptin là một chất xơ có thể hòa tan được. Về cấu trúc hóa học, nó là một chất cao phân tử loại polysaccharide, tập trung  nhiều ở lớp vỏ quả và ở phần cùi của các loại trái cây họ cam quýt (như chanh, cam, bưởi) và táo. Giống như các quả có nhiều chất xơ khác, Peptin có thể kết dính với Cholesterol trong ruột và ngăn chặn sự hấp thu Cholesterol vào máu. Đó chính là lý do tại sao các nhà nghiên cứu thử nghiệm việc sử dụng Peptin dưới hình thức bổ sung như là một tác nhân làm giảm Cholesterol máu.

Bạn có nên sử dụng sự bổ sung này hay không? Các chuyên gia thuộc Ủy ban sức khỏe Trung tâm Y khoa Cleveland (Hoa Kỳ ) đang cân nhắc những điều lợi và những điều bất lợi khi sử dụng Peptin.

Những điều lợi: Để hạ thấp Cholesterol máu toàn phần và Cholesterol máu xấu, bác sĩ Sara Spagnuolo khoa Gây mê tổng quát Trung tâm Y khoa Cleveland cho rằng việc sử dụng Peptin dưới dạng bổ sung là điều tốt. Việc sử dụng này là an toàn và giá cả cũng rẻ hơn việc mua táo hay cam, quýt để sử dụng với cùng mục đích tương tự.  Bác sĩ Sara Spagnuolo còn nói dùng Peptin sẽ kiểm soát được vấn đề gia tăng trọng lượng cơ thể, vì điều này sẽ giới hạn được lượng thực phẩm đưa vào. Ngoài ra, nó còn làm chậm sự di chuyển thức ăn từ dạ dày xuống ruột non và làm tăng cảm giác no nê.
Điều bất lợi: Bác sĩ Michael F. Roizen cũng thuộc Trung tâm Y khoa Cleveland đồng ý rằng không có nhiều điều bất lợi khi sử dụng Peptin, nhưng lại muốn người ta sử dụng các chất dinh dưỡng từ nguồn thực phẩm. Chúng ta ai cũng từng nghe câu châm ngôn: “Mỗi ngày một trái táo sẽ không cần đến bác sĩ”. Có lẽ, Peptin là lý do tại sao bác sĩ Roizen khuyên mọi người nên ăn đến 3 trái táo mỗi ngày để tránh gặp ông ta!

Lời kết luận

Các chuyên gia của Trung tâm Y khoa Cleveland kết luận rằng Peptin là sản phẩm an toàn có khả năng kiểm soát được cân nặng và làm giảm Cholesterol máu. Nhưng họ cũng khuyên chúng ta nên tiến hành từ từ, vì chưa có đầy đủ bằng chứng cho việc chỉ sử dụng sự hỗ trợ này. Liều dùng thích hợp là 500mg x 3 lần/ngày, vào lúc bắt đầu bữa ăn. Mỗi liều 500 mg tương đương với lượng Peptin của 3 trái táo.

Thạc sĩ Y học MAI HỮU PHƯỚC (Theo ivillage)

;
.
.
.
.
.