.

Paracetamol: Liều lượng và thời gian

Paracetamol là loại thuốc hạ sốt, giảm đau rất phổ biến. Nhiều người biết cách dùng thuốc này tại nhà nhằm mục đích giảm các chứng đau nhức hoặc sốt. Tuy nhiên, cách sử dụng thuốc tốt nhất vẫn là theo sự kê đơn của bác sĩ.

Liều lượng và thời gian uống Paracetamol (Acetaminophen) viên 500mg: Ở người lớn 1-2 viên/lần, nếu cần dùng lại sau 4-6 giờ (nhưng không vượt quá 4 gam/ngày). Trẻ 7-15 tuổi dùng 1 viên/lần, nhưng không quá 2 gam/ngày. Riêng với trẻ nhỏ hơn nên dùng thuốc bột dạng cốm hay siro, liều lượng và thời gian dùng luôn có ghi trên bao bì của gói thuốc. Nên cần “đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng”.
Có một câu nói đùa, nhưng xem ra cũng đáng ngẫm nghĩ: “Tự điều trị chính là... tự sát!”. Bởi người dùng thuốc mà không biết bệnh thì chẳng khác nào nhắm mắt đi bên bờ vực thẳm. Do vậy, sau khi tự dùng thuốc mà thấy không thuyên giảm hoặc có bất cứ một dấu hiệu nào nghi ngờ bệnh nặng thì phải đến bệnh viện khám ngay lập tức.

Các tác dụng phụ của Paracetamol bao gồm: buồn nôn và nôn, phản ứng dị ứng và ban da giống như nổi mề đay, sốt, thương tổn niêm mạc, giảm bạch cầu, giảm tiểu cầu, thiếu máu, độc tính thận nếu sử dụng dài ngày.

Chống chỉ định dùng thuốc Paracetamol trong các trường hợp: Đã từng bị dị ứng với thuốc này, người bệnh mắc các bệnh thiếu máu nặng, bệnh thận, gan, tim. Trong trường hợp cần phải sử dụng cần cân nhắc giữa lợi ích và thiệt hại do thuốc mang lại. Và liều dùng thấp hơn các trường hợp bình thường khác.

Ths. Bs. MAI HỮU PHƯỚC

;
.
.
.
.
.