.
PHÒNG, CHỐNG BỆNH TAY-CHÂN-MIỆNG

Lỗ hổng từ nhóm trẻ gia đình không phép

.

Mặc dù cả hệ thống chính trị được huy động vào cuộc để phòng ngừa dịch bệnh tay-chân-miệng (TCM), nhưng công tác phòng, chống dịch bệnh này ở các nhóm trẻ gia đình, nhất là các nhóm trẻ gia đình hoạt động không phép, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng vẫn có nhiều bất cập.

Hiểu biết lơ mơ

Nhiều chủ nhóm trẻ gia đình không phép hiện vẫn hiểu lơ mơ về dịch bệnh TCM, nên nguy cơ lây lan dịch bệnh ở những nơi này rất cao.
Nhiều chủ nhóm trẻ gia đình không phép hiện vẫn hiểu lơ mơ về dịch bệnh TCM, nên nguy cơ lây lan dịch bệnh ở những nơi này rất cao.

Tại nhóm trẻ gia đình không phép của bà Đ.T.H ở kiệt 52 đường Phan Thanh (quận Thanh Khê) đang nhận giữ 5 cháu (trong đó có 2 cháu ngoại của bà H.). Theo quan sát, tại đây, đứa thì được bà H. bế trên tay, đứa bò dưới nền nhà mồ hôi nhễ nhại trên trán. Thi thoảng bà H. quát tháo, rồi lấy khăn lau mồ hôi cho từng cháu. Khi được hỏi về cách phòng bệnh TCM, bà H. trả lời tỉnh queo: “Thực ra tui cũng không biết gì về bệnh này, chỉ nghe qua trên báo đài, tivi người ta nói bệnh này lây và phải giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, rửa tay bằng xà phòng Lifeboy để phòng bệnh”.

Cách đó không xa, nhóm trẻ gia đình không phép của bà N.T.H cũng nhận giữ 5 cháu khoảng 24 tháng tuổi. Như bà Đ.T.H, bà N.T.H cũng hiểu biết lơ mơ về dịch bệnh TCM. Bà N.T.H cho biết, cách phòng bệnh là giữ vệ sinh sạch sẽ cho các cháu, rửa tay chân, đồ dùng cá nhân, ăn uống... Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, đồ chơi chung như chai lọ, bộ xếp hình của trẻ ở đây khá dơ bẩn, đen xì. Thi thoảng các cháu bé còn ngậm đồ chơi vào miệng. Bà N.T.H cũng nói rằng, không thấy cán bộ y tế đến hướng dẫn cách phòng bệnh TCM.

Ở nhóm trẻ gia đình không phép của bà L.T.T ở tổ 49, phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) nhận giữ 6 cháu bé
1-2 tuổi, kiến thức về cách phòng bệnh được thực hiện khá lạ. Bà T. cho hay, để phòng bệnh hiệu quả, mùa hè giữ không gian thoáng mát cho trẻ, mùa đông phải giữ ấm. Hằng ngày, thực phẩm khi nấu cho trẻ ăn chỉ cần được rửa bằng nước sạch rồi ngâm qua nước muối. Trước mỗi bữa ăn, cho các cháu vệ sinh tay chân bằng nước thủy cục là được (!?).

Ngoài ra, tại một số nhóm trẻ gia đình không phép khác đang hoạt động ở địa bàn phường Hòa Khánh Nam, Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu), các chủ nhóm trẻ gia đình đều hiểu biết sơ sài về cách phòng ngừa dịch bệnh TCM và các biểu hiện của bệnh này. Bà P.T.K.A, chủ nhóm trẻ gia đình không phép phường Hòa Khánh Bắc nói: Biểu hiện bệnh TCM là trẻ ho nhiều, sổ mũi, nổi mụn nước...

Cơ quan chức năng nói gì?

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố đã ghi nhận gần 400 trường hợp mắc bệnh TCM. Khó khăn trong công tác phòng, chống dịch bệnh TCM hiện nay là một số nhóm trẻ gia đình và gia đình bệnh nhân thực hiện chưa đúng quy trình vệ sinh phòng bệnh như: Rửa tay thường xuyên, khử khuẩn môi trường, dụng cụ học tập và đồ chơi của trẻ. Đáng chú ý, một số trẻ mắc bệnh lại học tại các nhóm trẻ gia đình nhỏ lẻ, không đăng ký với địa phương, gây khó khăn cho cán bộ y tế trong công tác tuyên truyền và hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh. Một số cơ sở chưa bảo đảm yêu cầu những điều kiện tối thiểu để thực hiện vệ sinh cá nhân cho trẻ hằng ngày như còn dùng chung khăn, chung ly uống nước, có nơi sử dụng khu vệ sinh làm chỗ đánh răng hằng ngày cho trẻ.


Số liệu thống kê của Phòng Mầm non thuộc Sở GD-ĐT cho biết, tính đến giữa tháng 1-2012, trên địa bàn thành phố có 493 nhóm trẻ gia đình độc lập; trong đó, 456 nhóm có quyết định thành lập và 37 nhóm không có quyết định thành lập. Tổng số trẻ đang theo học tại các nhóm trẻ gia đình độc lập này là 11.818 cháu.

Trao đổi với chúng tôi, bà Huỳnh Thị Tam Thanh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho rằng, các nhóm trẻ gia đình là do UBND phường, xã ra quyết định thành lập. Vì vậy, Sở GD-ĐT không thể kiểm soát hết, nhất là đối với những nhóm trẻ gia đình hoạt động trái phép. Thế nhưng, khó khăn ở đây là khi Sở GD-ĐT phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra đột xuất, thì các chủ nhóm trẻ gia đình hoạt động không phép (không trưng biển hiệu quảng cáo) lại bảo là họ giữ con, cháu mình chứ không phải làm dịch vụ.

Dù vậy, bà Thanh khẳng định, Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục theo dõi, chỉ đạo sâu sát lãnh đạo các phòng GD-ĐT yêu cầu rà soát, tăng cường công tác tập huấn cho chủ các nhóm trẻ gia đình, kể cả có phép và không phép, về cách phòng ngừa dịch bệnh TCM, nhằm góp phần hạn chế đến mức thấp nhất tình hình dịch bệnh.

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI - THÙY DƯƠNG

;
.
.
.
.
.