.

Tăng cường chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tay-chân-miệng

Lập 7 tổ công tác phòng, chống bệnh

Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng vừa có Công văn số 581-CV/TU gửi UBND thành phố, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố, các sở, ban, ngành và các Quận ủy, Huyện ủy yêu cầu tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh tay-chân-miệng (TCM), dịch cúm gia cầm (H5N1) và các bệnh truyền nhiễm khác trên địa bàn.

Theo đó, yêu cầu các cơ quan, ban, ngành tiếp tục đẩy mạnh việc quán triệt và triển khai sâu rộng Chỉ thị số 53-CT/TW, ngày 28-10-2005 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về việc triển khai các biện pháp cấp bách ngăn chặn dịch cúm gia cầm (H5N1) và đại dịch cúm ở người”. Tăng cường theo dõi, giám sát chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh TCM, dịch cúm A (H5N1) và các bệnh truyền nhiễm khác. Huy động toàn hệ thống chính trị và các phương tiện thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thường xuyên thông tin kịp thời diễn biến tình hình biểu hiện dịch bệnh, cách phòng, chống; vận động nhân dân nâng cao nhận thức, chủ động, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh TCM, dịch cúm gia cầm, cúm A (H5N1) và các bệnh truyền nhiễm khác. Trong đó, lưu ý việc thông tin về nguyên nhân phát sinh dịch bệnh, đường lây, các biến chứng để mọi người dân có ý thức, trách nhiệm trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống.

UBND thành phố có kế hoạch tổ chức chiến dịch phòng, chống bệnh TCM, dịch cúm gia cầm, cúm A (H5N1) và các bệnh truyền nhiễm khác. Tăng cường chỉ đạo và thường xuyên kiểm tra các hoạt động phòng chống các loại dịch bệnh nói trên trên địa bàn thành phố. Bảo đảm nguồn kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch. Chỉ đạo UBND các cấp, sở, ban, ngành, nhất là ngành GD-ĐT, NN&PTNT phối hợp ngành Y tế huy động đội ngũ giáo viên, lực lượng các sở, ngành tiến hành các biện pháp truyền thông, bảo đảm thực hiện tốt việc cách ly, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, vệ sinh thực phẩm…, xử lý triệt để các ổ dịch, kiên quyết ngăn chặn không để dịch kéo dài, lan rộng.

Ngành Y tế thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến bệnh TCM, cúm A (H5N1) và các bệnh truyền nhiễm khác để phát hiện sớm các ổ dịch mới, nhanh chóng xử lý ổ dịch, triển khai phun hóa chất khống chế lây lan và dập tắt dịch. Hướng dẫn sử dụng Chloramin B trong phòng, chống bệnh TCM và các bệnh truyền nhiễm khác tại bệnh viện, trường học, cộng đồng. Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, phương tiện điều trị và giường bệnh để kịp thời tiếp nhận, điều trị sớm bệnh nhân, khống chế đến mức thấp nhất tử vong do dịch bệnh. Sẵn sàng hỗ trợ chuyên môn cho tuyến dưới trong xử lý, cấp cứu, điều trị, chăm sóc bệnh nhân.

Ngành NN&PTNT tập trung tuyên truyền, vận động về việc không giết mổ, vận chuyển gia cầm ốm, chết và đặc biệt không sử dụng gia cầm ốm, chết làm thực phẩm. Chủ cơ sở chăn nuôi tự giác khai báo ngay khi có gia cầm ốm, chết và phối hợp với cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin đại chúng, nhất là Báo Đà Nẵng, Đài Phát thanh-Truyền hình Đà Nẵng, Báo Công an Đà Nẵng, cùng với các quận, huyện, phường, xã tăng cường thông tin, truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người dân, chủ động, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, ngừa các dịch bệnh có hiệu quả. Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo Thành ủy  chủ trì, phối hợp UBND thành phố, Sở Y tế, Sở NN&PTNT và các ngành liên quan thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ công tác triển khai phòng, chống dịch ở các cấp, các ngành, các địa phương và kịp thời báo cáo về Ban Thường vụ Thành ủy.

Ngoài ra, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố, các sở, ban, ngành tích cực, chủ động tham gia cùng chính quyền các cấp tổ chức phát động phong trào toàn dân thực hiện có hiệu quả việc phòng, chống bệnh TCM, dịch cúm gia cầm, cúm A (H5N1) và các bệnh truyền nhiễm khác. (PHƯƠNG CHI)

* Trước tình hình bệnh tay-chân-miệng (TCM) tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca mắc tăng cao tại tất cả các quận, huyện, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Đà Nẵng vừa thành lập 7 tổ công tác với 14 cán bộ dịch tễ nhằm phối hợp với Đội Y tế dự phòng các quận, huyện và Trạm y tế xã, phường đến các tổ dân phố triển khai các biện pháp phòng, chống. Dự kiến, hoạt động này triển khai đến cuối tháng 3-2012. Bên cạnh giám sát ca bệnh tại các cơ sở thu dung điều trị, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố thành lập Tổ Truyền thông - Tư vấn phòng bệnh TCM tại Trung tâm Phụ sản - Nhi, để tư vấn các biện pháp phòng ngừa, theo dõi bệnh TCM cho các bà mẹ, người nhà và người chăm sóc trẻ em.  

Bác sĩ Nguyễn Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Phụ sản - Nhi thành phố Đà Nẵng cho biết, trong ngày 15-3, trung tâm vẫn thu dung 226 bệnh nhân, trong đó có 163 bệnh nhân của thành phố Đà Nẵng; có 23 bệnh nhân nặng, điều trị tại Phòng Hồi sức nhi. (D.M)

;
.
.
.
.
.