.

Cứu sống một bệnh nhân vỡ động mạch chủ vào thực quản

Ngày 28-5, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa mổ thành công và cứu sống một bệnh nhân bị vỡ động mạch chủ vào thực quản. Đây là trường hợp hy hữu được cứu sống, bởi theo các bác sĩ, phẫu thuật cấp cứu trong trường hợp này có tỷ lệ tử vong rất cao hoặc để lại những di chứng nặng nề như: tổn thương não, liệt 2 chân do tổn thương tủy sống...

Trước đó, bệnh nhân Nh. (trú Phước Kiến, Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh) đến Đà Nẵng thăm con trai và phải nhập viện tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng trong tình trạng nôn ra máu dữ dội. Phiên trực cấp cứu của bệnh viện đã hồi sức tích cực, nội soi thực quản, chụp cắt lớp lồng ngực, bổ sung các xét nghiệm. Kết quả chẩn đoán cho thấy toàn bộ thực quản, dạ dày và ruột ngập máu, động mạch chủ ngực của bệnh nhân có khối phồng lớn, có huyết khối bên trong, đã chèn ép và vỡ vào thực quản rồi tạm bít lại. Với tính chất bệnh lý này, bệnh nhân có nguy cơ tiếp tục xuất hiện những cơn nôn ra máu dữ dội đe dọa tử vong.

Bệnh viện đã tiến hành hội chẩn và quyết định mổ cấp cứu cho bệnh nhân sau khi được gia đình đồng ý. Ca mổ được tiến hành với ê-kíp mổ tim dưới sự chủ trì của thạc sĩ - bác sĩ Ngô Đức Hải, Phó Giám đốc - Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch lồng ngực Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, kéo dài 5 tiếng và đã thành công. Hiện bệnh nhân có thể nói chuyện và đi lại.

VĂN NỞ

;
.
.
.
.
.