.

Phòng bệnh tả bằng cách ăn uống sạch

Trong 2 ngày 29 và 30-5, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo khu vực về “Đặc điểm dịch tễ học bệnh tả và biện pháp phòng chống dịch bệnh lan truyền qua biên giới tại một số nước tiểu vùng sông Mekong”, thu hút nhiều đại biểu ở Việt Nam và các nước Lào, Campuchia… tham gia. Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Bình - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng khẳng định: “Tỷ lệ tử vong của bệnh tả có thể đến 10%/số người mắc. Bởi vậy, phòng bệnh bằng cách ăn uống sạch vẫn là biện pháp tốt nhất”.

Theo báo cáo của PGS,TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương: “Bệnh tả lần đầu tiên xuất hiện ở miền Nam Việt Nam vào năm 1964 với hơn 20.000 người mắc bệnh, trong đó 82 người tử vong. Nhiều bệnh nhân do ăn các loại thực phẩm đặc biệt. Nhiều vụ dịch tại các địa phương xuất phát từ các bữa cỗ ở vùng nông thôn. Một số vụ dịch xảy ra vào các dịp lễ hội tại các địa phương với số ca mắc cao. Dịch xảy ra chủ yếu ở người lớn, từ 17-73 tuổi. Các triệu chứng lâm sàng thường gặp của bệnh tả là tiêu chảy, sôi bụng, khát nước, đầy tức bụng… Cũng rất có thể nguyên nhân gây các vụ dịch tả là do thức ăn từ thịt chó nhiễm bệnh”.

Một số kinh nghiệm được Việt Nam chia sẻ với các nước như công tác truyền thông được triển khai kịp thời, tăng cường truyền thông trực tiếp tạo sự ủng hộ của cộng đồng với ngành Y tế; chủ động phòng chống dịch, cung cấp nước an toàn, cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường xử lý phân rác, an toàn vệ sinh thực phẩm, uống vaccine phòng tả.

Theo nhiều đại biểu, tình hình bệnh tả vẫn tiếp tục ghi nhận tại nhiều nước. Bệnh nhân tả từ Lào và Campuchia thường sang Việt Nam khám, điều trị, tạo điều kiện cho việc xâm nhập phát tán mầm bệnh.

KIM NGÂN
 

;
.
.
.
.
.