.
Thành lập Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng

Đột phá trên lĩnh vực y tế

.

Tròn 1 năm đi vào hoạt động, ngày 10-5-2012, Trung tâm Phụ sản - Nhi Đà Nẵng chính thức trở thành Bệnh viện (BV) Phụ sản - Nhi Đà Nẵng. Đây là một sự kiện quan trọng và là tất yếu cho quá trình phát triển bằng chính sự nỗ lực phấn đấu, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, sự chỉ đạo rất sát sao, kịp thời của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng. Đà Nẵng đang tạo thêm đột phá mới trên lĩnh vực y tế bằng việc hình thành BV chuyên khoa sâu, trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y, bác sĩ lành nghề để chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho người dân trong khu vực miền Trung vốn chịu nhiều thiệt thòi do chiến tranh để lại.

Trong quá trình hoạt động, BV nhận được sự quan tâm rất lớn của lãnh đạo thành phố.  Trong ảnh: Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh thăm hỏi, động viên bệnh nhân nặng tại BV Phụ sản – Nhi Đà Nẵng. Ảnh: VIỆT DŨNG
Trong quá trình hoạt động, BV nhận được sự quan tâm rất lớn của lãnh đạo thành phố. Trong ảnh: Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh thăm hỏi, động viên bệnh nhân nặng tại BV Phụ sản – Nhi Đà Nẵng.     Ảnh: VIỆT DŨNG

Trang thiết bị đồng bộ, hiện đại

Chủ trương thành lập một BV chuyên khoa sâu về bà mẹ và trẻ em được lãnh đạo thành phố có ý tưởng từ hơn 10 năm trước. Khi đó, sự quá tải ở Khoa sản và Khoa nhi của BV Đà Nẵng xuất phát từ lý do bác sĩ ở đây khá “mát tay” và giỏi nghề, khiến cho nhiều bệnh nhân từ nhiều địa phương khác đến khám chữa bệnh  (KCB). Nắm bắt nhu cầu phát triển trong tương lai, thành phố Đà Nẵng sớm có quyết định sáng suốt, đó là chuyển dự án BV Đa khoa 600 giường thành Trung tâm Phụ sản - Nhi (nay là BV Phụ sản - Nhi Đà Nẵng).

Khu Hồi sức nhi với lồng nuôi ấp hiện đại cho những em bé sinh non.
Khu Hồi sức nhi với lồng nuôi ấp hiện đại cho những em bé sinh non.

Hiện nay, BV Phụ sản - Nhi Đà Nẵng được đầu tư đầy đủ trang thiết bị y tế hiện đại, bảo đảm yêu cầu KCB chuyên khoa sâu, kỹ thuật cao như: Phòng mổ hiện đại với lớp composite bọc toàn bộ sàn khu phẫu thuật, Phòng Hồi sức nhi đạt chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, các loại thiết bị y tế tối tân như CT scanner, hệ thống nội soi, máy thở, máy siêu lọc máu đã được đưa vào vận hành trong KCB, cứu sống rất nhiều bệnh nhân nặng, suy đa phủ tạng trong tình trạng nguy kịch.

Tại khoa Nhi có hai đơn vị cấp cứu đặc biệt, đó là Hồi sức nhi và Nhi sơ sinh được công nhận dẫn đầu khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Trong đó, Nhi sơ sinh đã điều trị cho trẻ em chỉ cân nặng 900gram bị thoát vị cơ hoành. Đây còn là nơi đào tạo chuyên môn về nhi sơ sinh của khu vực và cả nước. Đặc biệt, lĩnh vực Hồi sức và Nhi sơ sinh của Đà Nẵng được đánh giá cao trong cả nước cả về mặt đầu tư các trang thiết bị y tế hiện đại, thể hiện ở trình độ chuyên môn, tay nghề cao. Mới đây, Nhi sơ sinh còn được đầu tư thêm 200.000 USD nâng cấp đạt tiêu chuẩn quốc tế. Nhi sơ sinh Đà Nẵng phấn đấu giảm đến mức thấp nhất tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh... Riêng trong đợt dịch bệnh tay - chân - miệng vừa qua, nhiều ca bệnh rất nặng của các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi chuyển đến đã được điều trị khỏi.

Trang thiết bị đồng bộ, góp phần cứu sống các bệnh nhân nhi mắc bệnh nặng.
Trang thiết bị đồng bộ, góp phần cứu sống các bệnh nhân nhi mắc bệnh nặng.

Vững vàng về chuyên môn

Điều đáng ghi nhận là từ khi hoạt động đến nay, BV phẫu thuật an toàn gần 8.000 ca, hơn 11.600 ca sinh. Không chỉ có bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tin tưởng, đội ngũ y, bác sĩ của BV có chung niềm phấn khởi khi được công tác trong điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại tương đương hai đầu đất nước. Hiện tại, phương pháp tầm soát trẻ em trước sinh bằng kỹ thuật nghiên cứu di truyền đang chuẩn bị triển khai để tầm soát các bệnh lý và dị tật của trẻ nhỏ ngay trong bào thai của người mẹ. Đây là kỹ thuật mới, rất ít trung tâm điều trị trên cả nước áp dụng. Riêng đối với khoa Nhi, đã đầu tư xây dựng hệ thống lọc không khí âm và dương hiện đại nhất tại Việt Nam, tính đến thời điểm hiện nay. Hệ thống trang, thiết bị hiện đại và ê kíp bác sĩ được đào tạo sẽ góp phần phát hiện, điều trị kịp thời các bệnh lý hiểm nghèo ở trẻ sơ sinh. Do có sự đầu tư đồng bộ cả cơ sở vật chất và trình độ chuyên môn nên tay nghề đội ngũ bác sĩ của BV không ngừng được nâng cao, những kỹ thuật trong chẩn đoán và điều trị hiện được áp dụng, qua đó đã góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân nhi, nhiều ca sản phụ “vượt cạn” trong tình trạng bệnh lý hiểm nghèo.

Các chuyên gia nước ngoài đến chuyển giao kỹ thuật cho BV Phụ sản – Nhi  Đà Nẵng.
Các chuyên gia nước ngoài đến chuyển giao kỹ thuật cho BV Phụ sản – Nhi Đà Nẵng.

Bác sĩ Phạm Hùng Chiến, Giám đốc Sở Y tế thành phố Đà Nẵng cho biết, việc thành lập BV Phụ sản - Nhi Đà Nẵng là chủ trương rất đúng đắn và kịp thời của thành phố, tiến tới phát triển các Trung tâm y khoa chuyên sâu, với kỹ thuật hiện đại để chăm sóc, điều trị cho sản phụ và trẻ em. Đây cũng là hướng mở để ngành Y tế thành phố tiếp tục phát triển các chuyên khoa mũi nhọn theo hướng hiện đại, tiên tiến ở tầm khu vực. BV Phụ sản - Nhi đi vào hoạt động cũng là địa chỉ đầu tiên của miền Trung KCB lồng ghép cho sản phụ và trẻ em. Hiện tại, tập thể BV quyết tâm giữ vững sự đoàn kết gắn bó, thực hiện tốt công tác chuyên môn, nâng cao y đức, y đạo để hoàn thành tốt nhiệm vụ, trở thành trung tâm điều trị bà mẹ và trẻ em uy tín của khu vực miền Trung, xứng đáng với niềm tin yêu của người dân.

BV Phụ sản - Nhi Đà Nẵng có quy mô 11 tầng, hơn 10.000 mét vuông sử dụng, có 550 giường bệnh, ban đầu có 16 khoa, phòng được đầu tư trang thiết bị hiện đại. Hướng phát triển về nhi là triển khai hệ thống nội soi tiêu hóa, siêu lọc máu cho bệnh nhân nặng, máy thở áp lực tần số cao không xâm lấn. Về sản, sẽ triển khai thụ tinh trong ống nghiệm, thụ tinh nhân tạo, phẫu thuật nội soi nâng cao, phẫu thuật nội soi buồng trứng, mở rộng kỹ thuật đẻ không đau và hình thành trung tâm chẩn đoán trước sinh hiện đại để tăng tỷ lệ em bé khỏe mạnh khi sinh ra.

VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.