.

Cấm cán bộ y tế bớt xén việc Nhà nước để khám tư

Trả lời về các giải pháp để hạn chế những hậu quả tiêu cực do việc khám chữa bệnh (KCB) ngoài giờ có thể gây ra, Bộ Y tế nhấn mạnh, cán bộ y tế không được bớt xén thời gian làm việc của Nhà nước, gây mất công bằng, phiền hà đối với người bệnh. Nếu người hành nghề vi phạm và bị phát hiện sẽ bị thu hồi chứng chỉ hành nghề, cơ sở vi phạm nếu tái phạm nhiều lần sẽ bị rút giấy phép hoạt động.

Theo Bộ Y tế, hiện nay, hầu hết các bệnh viện đều phải huy động nhân lực làm thêm ngoài giờ như đến khám bệnh trước giờ hành chính buổi sáng (có những nơi cán bộ y tế phải đến khám bệnh từ 6 giờ sáng như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nội tiết Trung ương,…) và phải KCB cho đến khi “giải quyết hết người bệnh mới về”.

Với hình thức này, cán bộ y tế thực hiện theo tinh thần trách nhiệm, không vụ lợi. Tuy một số bệnh viện có giá khám ngoài giờ để chi trả thêm cho cán bộ y tế làm thêm giờ theo quy định của nhà nước, Nghị định 43/2006/NĐ-CP về tự chủ bệnh viện, nhưng tất cả đều được công khai, minh bạch, mức giá thu thêm được cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt, trên cơ sở vẫn đảm bảo các quyền lợi của người bệnh bảo hiểm y tế và các đối tượng chính sách.

Bộ Y tế nhấn mạnh, KCB ngoài giờ do cán bộ y tế cơ sở công lập thực hiện ngoài phạm vi bệnh viện đã tạo điều kiện cho người dân nhận được các dịch vụ KCB thông thường. Ngoài giờ hành chính, người dân có thể đến các phòng khám tư nhân để KCB. Chính các phòng mạch tư nhân đã góp phần giảm quá tải bệnh viện.

Tuy nhiên, để được hành nghề KCB tư nhân, cán bộ y tế phải có giấy phép hành nghề, giấy chứng nhận đủ điều kiện do Sở Y tế cấp.

Về việc cán bộ y tế cơ sở KCB công lập nghỉ làm sớm để về phòng khám tư nhân làm thêm, trong khi chưa giải quyết hết người bệnh tại bệnh viện, Bộ cho đây là trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở KCB. Bộ Y tế yêu cầu mỗi bác sỹ chỉ được đăng ký đứng đầu, chịu trách nhiệm chuyên môn tại một cơ sở KCB. Giờ đăng ký KCB phải phù hợp, đảm bảo không có sự chồng chéo, bớt xén thời gian làm việc của Nhà nước, gây mất công bằng, phiền hà đối với người bệnh.

Chinhphu.vn

;
.
.
.
.
.