.

Bệnh nhân sẽ được “chấm điểm” bác sĩ

.

Bộ Y tế đang soạn thảo Đề án xây dựng phương pháp đánh giá hài lòng của người bệnh để chấn chỉnh vấn đề y đức trong khám chữa bệnh.

20130417213031-nguyenthikimtien.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến

Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết 40 của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 4 của Quốc hội ngày 18-4, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Bộ đang soạn thảo Đề án xây dựng phương pháp đánh giá hài lòng người bệnh và thời gian tới sẽ đưa môn Y đức vào chương trình giảng dạy tại các trường cao đẳng, đại học của ngành.

Sau phiên giải trình tại phiên họp toàn thể thứ 5 của Ủy ban Các vấn đề xã hội, chiều 18-4, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tiếp tục báo cáo tại Ủy ban về kết quả thực hiện lời hứa chất vấn tại kỳ họp.

Liên quan đến vấn đề y đức đã nhận được nhiều chất vấn của đại biểu Quốc hội tại kỳ họp 4, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho hay, vừa qua Bộ đã ban hành nhiều văn bản, quy định, chỉ thị về y đức, quy tắc ứng xử của cán bộ viên chức trong các đơn vị sự nghiệp y tế, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại các cơ sở khám chữa bệnh (KCB), trong đó yêu cầu sở y tế các tỉnh thành phố, y tế các bộ ngành, giám đốc các bệnh viện, viện có giường bệnh… trong phạm vi chức năng của mình tăng cường các biện pháp để thực hiện tốt Quy tắc ứng xử.

Trong năm 2013 sẽ ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện Quy tắc ứng xử, quy định rõ trách nhiệm của Bộ trưởng, trách nhiệm của Giám đốc các sở y tế, lãnh đạo Bộ y tế, ngành, trách nhiệm của giám đốc các bệnh viện, lãnh đạo khoa, phòng bệnh viện… trong việc thực hiện Quy tắc ứng xử.

Giải pháp khác, theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, tại các trường ĐH, CĐ y tế sẽ thành lập bộ môn Y đức để giảng dạy, hướng dẫn sinh viên các nội dung liên quan đến đạo đức nghề nghiệp.

“Sinh viên tốt nghiệp các trường ĐH, CĐ y, ngoài việc nắm chắc chuyên môn nghiệp vụ còn phải nắm thành thạo các tiêu chí đạo đức của người làm y tế”, Bộ trưởng quả quyết.

Đáng chú ý, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết Bộ đang soạn thảo Đề án xây dựng phương pháp đánh giá hài lòng của người bệnh để quyết liệt chấn chỉnh vấn đề y đức trong khám chữa bệnh.

“Hiện chúng tôi đã và đang triển khai quyết liệt các giải pháp chấn chỉnh tiêu cực nhũng nhiễu trong KCB, một số bệnh viện như Việt Đức trường hợp bị phát hiện tiêu cực sẽ bị đuổi việc; Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM cùng nhiều bệnh viện khác tuyên bố giảm lương, thưởng với trường hợp bị phát hiện có hành vi tiêu cực; Bệnh viện Hà Nam ký cam kết với người nhà bệnh nhân khi vào viện để ngăn chặn tiêu cực…”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn chứng./.

Thanhnien

;
.
.
.
.
.