.

WHO: Cúm gia cầm không dễ lây lan qua người

.

Ðại diện Tổ chức Y tế Thế giới WHO tại Trung Quốc cho biết, không có dấu hiệu cho thấy một dòng virus mới của cúm gia cầm lây lan dễ dàng từ người qua người. Nhưng giới hữu trách nói vẫn còn phải học hỏi nhiều về bệnh dịch đã khiến 87 người bị lây nhiễm và 17 người tử vong.

Các giới chức y tế Trung Quốc cho hay, hơn phân nửa số người bị bệnh vì dòng virus H7N9 nhớ là mình đã tiếp xúc trực tiếp với gia cầm trước khi bị bệnh. Ðối với các nạn nhân bị lây nhiễm khác, thì việc họ nhiễm bệnh ra sao chưa được rõ ràng.

Nhân viên ở Quảng Châu, Trung Quốc, đang tiêu hủy gia cầm đề phòng virút cúm lây lan, 16/4/13
Nhân viên ở Quảng Châu, Trung Quốc, đang tiêu hủy gia cầm đề phòng virus cúm lây lan. Ảnh: Reuters

Ông Michael O’Leary, người đứng đầu văn phòng WHO ở Trung Quốc, nói rằng một nhóm 15 chuyên gia đang thực hiện một công tác suốt tuần đến Bắc Kinh và Thượng Hải để tìm hiểu thêm về dịch bệnh và cách thức bệnh lây lan.

Họ cũng sẽ cứu xét nhiều ca bệnh nơi dường như bệnh đã lây truyền từ người qua người mà không có sự tiếp xúc trực tiếp với gia cầm. Ông O'Leary cho biết: “Không phải là chuyện bất ngờ nếu một người bị bệnh và có thể đang được sự chăm sóc rất cận kề của thân nhân thì thỉnh thoảng có thể truyền bệnh cho người kia, nhưng điều này không giống như việc lây truyền liên tục từ người qua người.”

Ông O’Leary nói 3 chùm ca bệnh đã được chính thức báo cáo ở Trung Quốc, nơi dường như đã xảy ra hiện tượng lây truyền như thế. Một là vụ hai cha con đều chết. Trong vụ thứ nhì, một người con gái chăm sóc cho người thân bị bệnh cũng đã bị lây nhiễm. Vụ thứ ba có liên quan đến hai vợ chồng, cả hai đều bị sưng phổi, nhưng chỉ có người vợ được xác nhận là nhiễm virut H7N9.

Trong số 87 ca bệnh được báo cáo tính đến chiều (19-4), 64 người đang được điều trị, 6 người đã được xuất viện và 17 người chết. Ða số những cái chết đều xảy ra tại thành phố Thượng Hải miền đông Trung Quốc, nhưng các ca bệnh được báo cáo xảy ra ở cả miền bắc trong đó có Bắc Kinh. Ông O'Leary nói:

“Ðó là một con số tử vong khá cao, nhất là bởi vì nhiều ca khác ở trong tình trạng nguy kịch. Nhưng điều chúng ta không biết được là mức độ của sự trầm trọng nằm bên dưới, nghĩa là không biết đưọc có bao nhiêu ca bị lây nhiễm chưa phát hiện.”

Vẫn chưa biết được nguồn gốc của virut và người bị lây nhiễm ra sao. Hàng chục ngàn gia cầm đã được thử nghiệm, nhưng chỉ có một số rất ít được phát hiện có mang virut.

Các giới chức y tế và nông nghiệp ở Trung Quốc đã đóng cửa các chợ gà vịt sống trong cố gắn giữ cho virut không lây truyền và trong một số trường hợp đã bắt đầu tiêu hủy gia cầm. Các giới chức nói công nghiệp gà vịt vốn đã bị thiệt hại gần 3 tỷ đôla vì thất thu.

Theo VOA

;
.
.
.
.
.