Tối 19-5, trong chương trình “Dân hỏi Bộ trưởng trả lời”, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, dù việc khám, chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) còn những hạn chế nhất định nhưng người dân cần tham gia BHYT càng nhiều càng tốt để đảm bảo quyền lợi của mình.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến |
Xem BHYT như “bùa hộ mệnh”
Trả lời về tình trạng phân biệt đối xử với việc khám, chữa bệnh bằng BHYT, Bộ trưởng nói: Chúng tôi rất chia sẻ với những người dân đi khám bệnh bằng thẻ BHYT trong thời qua. Bởi thứ nhất, do quá tải nên thời gian chờ đợi rất lâu; thứ 2, thủ tục phiên hà vì người tham gia BHYT không phải đóng thêm một số khoản cho nên nhiều thủ tục để giảm những khoản này; thứ 3, thái độ của một số cán bộ y tế không thực sự tận tình hướng dẫn người dân; thứ 4, do giá dịch vụ y tế trước đây, vì chi trả theo BHYT quá thấp nên người dân phải mua thêm nhiều thuốc, nhiều dụng cụ…, tức là họ vừa phải bỏ tiền túi lại vừa bị phiền hà. Ví dụ như cắt amidan, trước đây BHYT chỉ thanh toán 40.000 đồng, nhưng thực chất chi phí từ 450.000-600.000 đồng, phần chênh lệch đó bệnh viện phải ghi đơn để bệnh nhân mua thêm.
Mặc dù còn những hạn chế như vậy nhưng theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, người dân nên tham gia BHYT càng nhiều càng tốt và phải nhận thức được rằng, đây là quyền lợi của mình chứ không phải nghĩa vụ, có nhiều người còn coi đó như "bùa hộ mệnh".
"Hiện nay, những người dùng bảo hiểm tự nguyện khi nào ốm thì mới mua, họ không biết đây là quyền lợi, vì với mệnh giá như hiện nay thì gói dịch vụ y tế của chúng ta là rất ưu việt. Bên cạnh đó, phải gắn nhiệm vụ thực hiện BHYT toàn dân với chính quyền các cấp và đưa thành chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội cũng như chỉ tiêu phát triển nông thôn mới. Đồng thời, phải giảm bớt chi phí cho người dân, nghĩa là những người tham gia BHYT thì các dịch vụ y tế cơ bản được BHYT thanh toán", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Giảm tải để nâng cao chất lượng dịch vụ liên quan đến BHYT
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Chúng tôi đã được Chính phủ phê duyệt Đề án giảm tải bệnh viện, vì một trong những nguyên nhân khiến chất lượng dịch vụ chưa đảm bảo là do quá tải bệnh viện. Theo đó, sẽ có nhiều giải pháp.
Trước mắt, chúng tôi thực hiện nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bằng các chỉ thị và một loạt chính sách ban hành về nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, gồm cải cách tất cả các thủ tục khám chữa bệnh tại khoa khám bệnh, rút ngắn thời gian chờ đợi từ 4-7 tiếng đồng hồ xuống trung bình còn 2-4 tiếng đồng hồ tùy theo khám bệnh thông thường hoặc khám có thêm các xét nghiệm thăm dò chức năng. Đồng thời cũng thực hiện giảm bớt số chữ ký mà BHXH quy định trước đây. Cụ thể, trước đây khi hoàn thành khám cho 1 bệnh nhân phải sử dụng tới 6 chữ ký, thậm chí có nơi còn 7 chữ ký thì nay chúng tôi rút xuống còn 4 chữ ký...
Thứ hai, với việc điều trị theo giá dịch vụ vừa qua, các bệnh viện yêu cầu phải mở thêm các bàn khám bệnh, các ô tiếp đón bệnh nhân, thêm bàn chỉ dẫn, phát số điện tử hoặc hẹn giờ khám bệnh, bố trí nơi xét nghiệm lấy máu cùng nơi khám chữa bệnh để người dân không mất nhiều thời gian đi lại. Chúng tôi cũng ban hành chỉ thị về nâng cao quy tắc ứng xử. Tuy nhiên, có những nơi khả năng thực hiện rất khó, ví dụ mặt bằng của một số bệnh viện không thể còn chỗ để mở rộng khoa khám bệnh và cũng không thể bố trí thêm chỗ ngồi đợi và quạt phục vụ bệnh nhân. Về lâu dài phải mở rộng thêm bệnh viện.
Bộ Y tế cũng đã đưa ra đề án về bệnh viện vệ tinh và bác sỹ gia đình. Đây là một trong những giải pháp cơ bản để giảm tải các bệnh viện tuyến Trung ương.
"BHYT toàn dân là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng và là nguồn tài chính vững bền giúp chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Nội dung chính của Đề án này gồm: Thứ nhất, tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm toàn dân, phấn đấu cố gắng đến năm 2015 đạt 70% người dân tham gia BHYT, và đạt ít nhất 80% vào năm 2020. Thứ hai, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và tăng sự hài lòng của bệnh nhân." Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến |
ĐNĐT (tổng hợp)