.

Chủ động tầm soát phát hiện ung thư ở phụ nữ

.

(ĐNĐT) - Phụ nữ trên toàn thế giới đang dồn sự quan tâm vào thông tin nữ diễn viên nổi tiếng Angelina Jolie (Mỹ) chọn giải pháp cắt bỏ ngực và có thể sắp đến sẽ cắt buồng trứng để ngăn ngừa bệnh ung thư vú và tử cung, vì qua xét nghiệm gene cho thấy bản thân cô có nguy cơ cao mắc hai loại bệnh ung thư trên.

Trước thông tin này, PV Báo Đà Nẵng đã có cuộc trao đổi với bác sỹ Khoa Vú-Phụ khoa, Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng (BVUT), để tìm hiểu với điều kiện phương tiện, kỹ thuật, con người hiện có, phụ nữ Đà Nẵng và Việt Nam nói chung có thể lựa chọn giải pháp nào tối ưu để tầm soát phát hiện sớm ung thư vú và tử cung.

BVUT Đà Nẵng có các máy móc hiện đại phục vụ tầm soát phát hiện sớm ung thư (trong ảnh: Máy Mammomat Inspiration, hãng SIMENS sản xuất 2012-chụp nhũ ảnh vào loại hiện đại nhất VN hiện nay)
BVUT Đà Nẵng có các máy móc hiện đại phục vụ tầm soát phát hiện sớm ung thư. Ttrong ảnh: Máy Mammomat Inspiration, hãng SIMENS sản xuất 2012 - chụp nhũ ảnh vào loại hiện đại nhất VN hiện nay.

Về vấn đề này, bác sỹ chuyên khoa 1 Hoàng Thị Tố Hoa cho biết: Phương pháp xét nghiệm gene để phát hiện nguy cơ gây ung thư đã nằm trong kế hoạch của BVUT. Tương lai, BVUT sẽ áp dụng phương pháp này, bởi ngoài khám và điều trị, bệnh viện còn có chức năng nghiên cứu ung thư.

Trong điều kiện hiện tại, phụ nữ sẽ được tầm soát phát hiện sớm ung thư vú, tử cung qua phương pháp chẩn đoán hình ảnh để phát hiện những dấu hiệu bất thường như xét nghiệm tế bào âm đạo, soi cổ tử cung, siêu âm phụ khoa, siêu âm vú, chụp nhũ ảnh. Bên cạnh đó, xét nghiệm sinh hoá để phát hiện các chỉ số chỉ điểm ung thư cũng sẽ được tiến hành. Được biết, hiện nay, tỷ lệ mắc ung thư vú và tử cung ở phụ nữ khá cao, có thể nói là cao nhất trong tất cả các loại ung thư.

Vậy trong trường hợp phụ nữ đã cắt bỏ vú sau khi điều trị bệnh ung thư thì việc tái tạo bộ ngực để bảo đảm tính thẩm mỹ của nữ giới sẽ được tiến hành như thế nào? BVUT Đà Nẵng hiện có thực hiện được kỹ thuật này?

- Tái tạo bộ ngực sau phẩu thuật cắt bỏ là điều đáng hoan nghênh vì mục đích bảo đảm tính thẩm mỹ, tâm lý cho bệnh nhân. Tái tạo ngực có thể thực hiện sớm đồng thời với việc cắt bỏ hoặc thực hiện muộn hơn. Bên cạnh đó, không phải trường hợp nào cũng nên tái tạo. Bởi việc tái tạo hay không, sớm hay muộn tùy thuộc vào độ tuổi bệnh nhân, giai đoạn bệnh và loại bệnh.

Với những bệnh nhân xét thấy còn trẻ và có khuynh hướng sẽ tái tạo ngực thì trong quá trình phẫu thuật, chúng tôi có những đường mổ “dọn đường” cho việc tái tạo sau này. Với điều kiện phương tiện và tay nghề hiện có, BVUT Đà Nẵng có thể thực hiện kỹ thuật tái tạo ngực.

Một lời khuyên cho chị em trong vấn đề tầm soát ung thư là gì, thưa bác sỹ?

-  Với mọi phụ nữ, nên thăm khám 6 tháng/lần để được tư vấn, phát hiện bệnh sớm. Riêng người có tiền sử gia đình bị bất cứ bệnh ung thư nào (không riêng vú và tử cung) thì càng nên tuân thủ các chuẩn mực thăm khám định kỳ kể trên. Chị em cũng nên tự phát hiện bằng cách tự khám vú tại nhà theo hướng dẫn, hoặc nếu phát hiện các dấu hiệu khác thường trong sinh hoạt hằng ngày như rối loạn kinh nguyệt, đầy bụng, chán ăn thì cần quan tâm tới sự thay đổi này. Bởi đôi khi cơ thể đau chỗ này nhưng lại là dấu hiệu sớm cho bệnh ung thư sẽ “mọc” lên một vị trí khác, vì thế không thể chủ quan.

- Xin cảm ơn bác sỹ về sự chia sẻ.

Thu Hoa (thực hiện)

;
.
.
.
.
.