.

Khám sức khỏe tiền hôn nhân

.

Khám sức khỏe tiền hôn nhân là một trong những yếu tố cần thiết và quan trọng nhằm bảo đảm cuộc sống hôn nhân hạnh phúc cho các cặp vợ chồng trẻ.

Thực tế hiện nay, đa số các bạn trẻ bước vào độ tuổi kết hôn đều chưa quan tâm đến việc khám sức khỏe trước khi lập gia đình. Theo họ, việc khám sức khỏe trước khi kết hôn là việc tự nguyện của mỗi cá nhân và hôn nhân chủ yếu dựa trên tình yêu, sự tin tưởng lẫn nhau. Vì vậy, rất nhiều cặp vợ chồng sau vài năm chung sống mới phát hiện người bạn đời của mình mắc một số bệnh lây truyền, thậm chí cả vấn đề vô sinh.

Tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân.
Tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân.

Cần thiết khám sức khỏe tiền hôn nhân

Do lo ngại những chuyện nhạy cảm có thể bị lộ, bởi việc khám sức khỏe tiền hôn nhân cũng phơi bày chuyện sâu kín, nên nhiều người chỉ muốn giữ kín cho riêng mình, không muốn cho bạn đời biết. Đây cũng là lý do khiến họ e ngại khi tiếp cận dịch vụ hết sức cần thiết này. Chẳng hạn, trước khi kết hôn, chị X. đến khám ở phòng khám phụ khoa của Bệnh viện Phụ sản - Nhi. Trước đây, chị từng nạo thai hai lần với người yêu cũ khi còn là sinh viên và giờ đây chị lo sợ việc đó có thể gây hậu quả, để lại di chứng. Nếu đi khám với người yêu, chị X. sợ kết quả khám sẽ vô tình “tố cáo” chuyện cũ với người yêu hiện tại. Vì vậy, chị âm thầm đi khám một mình để kiểm tra xem vòi trứng có tắc chỗ nào hay không, tử cung có viêm nhiễm hoặc có vấn đề gì hay không. Sau khi làm tất cả các xét nghiệm cần thiết, chị thở phào nhẹ nhõm vì không nhiễm căn bệnh truyền nhiễm nào qua đường tình dục.

Vấn đề sức khỏe, bệnh tật là vấn đề riêng tư đối với mỗi người và có những trường hợp không dễ chia sẻ cho nhiều người biết. Chuyện khám sức khỏe tiền hôn nhân có thể mang lại những kết quả không như mong đợi, có thể làm tan vỡ một mối quan hệ, làm chệch hướng tương lai đã định sẵn và làm thay đổi nhiều thứ nếu đó là kết quả xấu... Song, khám sức khỏe tiền hôn nhân dẫu sao vẫn là điều rất nên làm và được đánh giá là việc làm cần thiết trước khi kết hôn của các bạn trẻ hiện nay, tránh những đau khổ có thể xảy ra sau khi cưới.

Tuy vậy, khám sức khỏe tiền hôn nhân vẫn chưa nhận được sự “hào hứng” từ các bạn trẻ do những lý do hết sức tế nhị.

Hướng tới hôn nhân an toàn

Khám sức khỏe tiền hôn nhân là những xét nghiệm để phát hiện những dấu hiệu bất lợi trong sức khỏe của vợ hoặc chồng. Nếu phát hiện những vấn đề liên quan đến sức khỏe nói chung và những vấn đề liên quan tới dị tật ở bộ phận sinh dục, những bệnh lý có sẵn mà chưa biết thì bệnh nhân được bác sĩ tư vấn, điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, người đến khám bệnh sẽ được tiêm ngừa một số loại thuốc để dự phòng những bệnh khi lập gia đình hay khi có con. Thông qua đó, các bạn trẻ không chỉ được hiểu rõ về tình trạng sức khỏe của nhau mà còn có thể chăm sóc nhau tốt hơn trong cuộc sống gia đình sau này. Ngoài ra, con cái sinh ra cũng hạn chế được những nguy cơ mắc bệnh, bị dị tật, khuyết tật, góp phần giảm bớt gánh nặng về dân số cho xã hội, nâng cao chất lượng giống nòi.

Để đáp ứng cơ bản nhu cầu được tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành phố đã triển khai mô hình “Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân” cho vị thành niên và thanh niên từ năm 2011 đến nay. Tại các địa bàn triển khai mô hình đã thành lập CLB tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân với nhiều nội dung, hoạt động phong phú, cung cấp thông tin về sức khỏe sinh sản, các biện pháp tránh thai, chẩn đoán thai sớm…, thu hút hơn 10.000 vị thành niên, thanh niên tham gia sinh hoạt; 1.200 vị thành niên, thanh niên được khám sức khỏe và tư vấn về sức khỏe sinh sản. Mô hình này bước đầu mang lại nhiều kết quả thiết thực, không những giúp thay đổi cách nghĩ của một bộ phận giới trẻ về vấn đề khám sức khỏe tiền hôn nhân mà còn góp phần hạn chế tình trạng nạo phá thai, giảm tỷ lệ trẻ bị dị tật bẩm sinh, tạo tiền đề quan trọng cho việc nâng cao chất lượng dân số.

Bài và ảnh: MAI KHUÊ

;
.
.
.
.
.