.

Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng: Hỗ trợ người nghèo miền Trung

.

Không chỉ miễn giảm viện phí cho bệnh nhân nghèo Đà Nẵng và Quảng Nam, năm 2014, Bệnh viện Ung thư (BVUT) Đà Nẵng sẽ mở rộng việc hỗ trợ cho người nghèo đến từ các tỉnh miền Trung. Đó là quyết sách lớn của BVUT Đà Nẵng trong thời gian đến, bên cạnh nhiều thay đổi nhằm thu hút bệnh nhân đến đây điều trị.

Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng
Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng. Ảnh: VĂN NỞ

Tiếng lành cần được đồn xa

Kể từ ngày BVUT đón tiếp những bệnh nhân đầu tiên tới nay đã gần tròn 1 năm. Bệnh viện đã làm được gì? Bao nhiêu người nghèo được hưởng lợi từ cơ sở y tế đặc biệt này? Đó là điều quan tâm của không ít người dân trong và ngoài thành phố Đà Nẵng. Những câu hỏi này đã phần nào được giải đáp qua một năm bệnh viện đi vào hoạt động.

Công suất giường bệnh đạt 92,3%, gần 20.000 bệnh nhân (trong đó trên 5.500 nội trú) đến khám chữa bệnh. Tổng doanh thu qua một năm hoạt động của bệnh viện là 80 tỷ đồng.

Dù đã đạt được những kết quả ban đầu như vậy, song so sánh giá trị đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực của bệnh viện thì còn nhiều mục tiêu phấn đấu để BVUT phát triển xứng tầm và thỏa mãn sự kỳ vọng của mọi người.

BVUT được xây dựng trên diện tích 150.000m2, quy mô 500 giường (hiện hoạt động với quy mô 300 giường), số cán bộ, công nhân viên hiện gần 500 người, tổng kinh phí đầu tư 1.500 tỷ đồng. Bệnh viện được đầu tư các trang thiết bị thuộc loại hiện đại nhất Việt Nam, cùng đội ngũ những cán bộ, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực điều trị ung thư. Để khai thác tốt nền tảng này, bà Nguyễn Thị Vân Lan, Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty TNHH MTV Bệnh viện Ung thư cho biết, tập trung thu hút bệnh nhân, quảng bá hình ảnh, chất lượng bệnh viện sẽ là nhiệm vụ trọng tâm của BVUT trong năm đến. Theo đó, bệnh viện sẽ thực hiện chính sách trích lại từ 5-10% giá trị hợp đồng cho đơn vị, cá nhân đưa người đến khám sức khỏe, tầm soát ung thư.

Người nghèo miền Trung được lợi

Dù không phải là bệnh viện công nhưng BVUT Đà Nẵng thực hiện chế độ miễn giảm đặc biệt đối với người nghèo. Năm 2013, bệnh viện miễn giảm viện phí cho trên 1.000 người nghèo với số tiền gần 800 triệu đồng, trong đó thành phố Đà Nẵng có 595 bệnh nhân và tỉnh Quảng Nam 464 bệnh nhân. Ngoài ra, BVUT hỗ trợ trên 170.000 suất cháo từ thiện và gần 1.000 người nhà bệnh nhân vào ở tại nhà lưu trú.

Không dừng ở mức hỗ trợ người nghèo Đà Nẵng và Quảng Nam, năm 2014, BVUT mở rộng đối tượng hỗ trợ là bệnh nhân nghèo đến từ các tỉnh miền Trung. Cụ thể, bệnh nhân nghèo có thẻ BHYT hộ nghèo, Hội hỗ trợ 5% đồng chi trả của người nghèo và tiền thuốc, hóa chất, xạ trị sau khi BHYT thanh toán. “Sẽ là áp lực rất lớn với bệnh viện trong điều kiện kinh tế còn chưa khởi sắc, song vì mục tiêu nhân đạo, chúng tôi vẫn cố gắng thực hiện kế hoạch này”, bà Vân Lan nói.

Trích cho đơn vị đưa người đến khám sức khỏe, tầm soát ung thư

5% cho hợp đồng dưới 50 triệu đồng

10% cho hợp đồng trên 50 triệu đồng

5% cho người trực tiếp tìm được hợp đồng

Hỗ trợ 5% đồng chi trả của người nghèo thuộc khu vực miền Trung và tiền thuốc, hóa chất, xạ trị sau khi BHYT thanh toán.

THU HOA

;
.
.
.
.
.