.

Dân số Việt Nam đang già hóa nhanh

Phát biểu tại lễ mít-tinh nhân kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam và hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số năm 2013 vào sáng 18-12, bác sĩ Nguyễn Út, Phó Trưởng ban chỉ đạo công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình thành phố Đà Nẵng, nêu một thách thức trong vấn đề dân số hiện nay là tình trạng “già hóa”.

Bác sĩ Nguyễn Út cho biết, tuổi thọ trung bình của người Việt Nam ngày càng tăng, trong khi tỷ suất sinh và tỷ suất chết ngày càng giảm. Đây là thành tựu liên quan đến những tiến bộ về y tế, dinh dưỡng và phát triển xã hội, nhưng đồng thời là thách thức cho nhiều vấn đề như tăng trưởng kinh tế, tiết kiệm, đầu tư, tiêu dùng, thị trường lao động, lương hưu, thuế, chuyển giao giữa các thế hệ, chăm sóc sức khỏe, cơ cấu gia đình, v.v…

Bên cạnh vấn đề già hóa, công tác dân số hiện nay cũng đạt những thành tựu như từ mức sinh rất cao, trung bình 6,39 con/phụ nữ vào năm 1960, đến năm 2009 giảm xuống còn 2,03 con; tỷ lệ gia tăng dân số năm 1960 là 3,93%, đến năm 2009 giảm còn 1,1%. Tại Đà Nẵng, trong năm không có tử vong mẹ, các tỷ lệ tử vong trẻ em dưới 5 tuổi, dưới 1 tuổi và suy dinh dưỡng đều giảm so với năm 2012.

THU HOA
 

;
.
.
.
.
.