.

Nơi người già không cô đơn

.

Nghĩ đến tuổi già, người ta thường nghĩ đến bệnh tật và sự cô đơn. Thế nhưng, ở Đà Nẵng, người cao tuổi (NCT) nói chung và NCT không nơi nương tựa nói riêng luôn được hưởng sự chăm sóc của cộng đồng, xóa đi mặc cảm và nỗi cô đơn.

Tặng quà cho người cao tuổi ở quận Liên Chiểu.
Tặng quà cho người cao tuổi ở quận Liên Chiểu.

“Đây là nhà”

Năm nay là năm thứ 11 cụ Lê Văn Nhân (79 tuổi, quê gốc ở Quảng Nam) chuẩn bị đón tết ở Trung tâm Bảo trợ xã hội Đà Nẵng. “Ở đây vui lắm. Ăn ngày ba bữa và được các cô, chú (cán bộ Trung tâm - PV) chăm sóc tận tình. Còn gì bằng”, cụ Nhân cười.

Cụ Nhân có thú vui đi dạo và trò chuyện với những người bạn cùng phòng. Ai hỏi quê ở đâu, cụ chỉ cười: “Quê ở đây, đây là nhà rồi còn hỏi quê đâu”. Hỏi kỹ thì cụ còn nhớ mang máng mình có một gia đình, các con đều thành đạt nhưng rồi cuộc đời vẫn có những ngã rẽ. Và cụ không may mắn khi không thể trở về, không nhờ được chính những khúc ruột mà mình sinh ra. Giờ đây, cụ đã coi Trung tâm này là nhà, các cán bộ như các con, các cháu. Tuổi già với cụ vậy cũng đã mãn nguyện, thanh thản.

Trung tâm hiện nuôi dưỡng 67 cụ (từ 60 tuổi trở lên) trong tổng số 160 đối tượng được chăm sóc. “Thực hiện chủ trương của thành phố, chúng tôi luôn cố gắng chăm sóc các cụ thật tốt để các cụ không còn cảm thấy cô đơn và thiệt thòi, để các cụ xem đây như gia đình của chính mình”, ông Nguyễn Đức Liên - Giám đốc Trung tâm cho biết.

Theo thông tin từ Sở LĐ-TB&XH, NCT cô đơn không nơi nương tựa sống tại các trung tâm và cơ sở bảo trợ xã hội như Trung tâm Bảo trợ xã hội nuôi dưỡng 67 cụ; Trung tâm Phụng dưỡng người có công cách mạng 57 cụ và Mái ấm tình thương 29 cụ, với mức trợ cấp nuôi dưỡng từ 500.000 - 1 triệu đồng/người/tháng. Trong tổng số hơn 22.000 hộ nghèo của thành phố, có gần 13.000 hộ nghèo có người cao tuổi sinh sống, chiếm tỷ lệ 58%. Thành phố đã đầu tư gần 5 tỷ đồng hỗ trợ xây mới 145 nhà, sửa chữa 169 nhà cho hộ nghèo, hộ chính sách có NCT. Đến nay, thành phố đã cơ bản xóa nhà tạm đối với NCT thuộc diện chính sách và hộ nghèo.

Những quyết sách riêng

Theo thông tin từ Sở LĐ-TB&XH, trong 9 tháng đầu năm, Đà Nẵng đã giải quyết mới cho hơn 1.000 NCT, nâng tổng số NCT đang hưởng chế độ trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng lên hơn 16.000 người, với tổng kính phí chi 1 năm khoảng 41 tỷ đồng. Trong đó có hơn 1.000 cụ cô đơn không nơi nương tựa có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hoặc gia đình thuộc hộ nghèo và hơn 15.000 cụ từ 80 tuổi trở lên.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hưng, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH kiêm Phó trưởng Ban công tác NCT thành phố Đà Nẵng, cho biết hiện nay mức trợ cấp của thành phố cao hơn so với Trung ương 15% và mở rộng nhóm tuổi. Cụ thể, nhóm 80-89 tuổi, nhóm 90-94 tuổi, nhóm 95-99 tuổi và nhóm trên 100 tuổi có mức trợ cấp từ 210.000 - 410.000 đồng/tháng. Ngoài ra, NCT còn được cấp thẻ BHYT miễn phí và trợ cấp chế độ mai táng 3 triệu đồng khi qua đời.

Hiện Đà Nẵng có hơn 79.000 NCT, chiếm tỷ lệ 8,36% so với tổng dân số. Số NCT đang hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội là hơn 16.000 người; đang hưởng trợ cấp người có công là 24.000 người, hưởng hưu trí là khoảng 21.000 người. “Dù tình hình kinh tế-xã hội còn khó khăn, nhưng thành phố vẫn ưu tiên nguồn lực hỗ trợ các hoạt động công tác NCT, cụ thể như: chi trả kịp thời, đầy đủ các chính sách bảo trợ xã hội hằng tháng cho NCT, bố trí nguồn lực chăm sóc sức khỏe ban đầu, chúc thọ, mừng thọ, các chính sách giảm thu phí tham quan du lịch...”, bà Hưng cho biết.

Năm 2013, ngân sách thành phố bố trí 48,5 tỷ đồng; trong đó hơn 4 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho NCT, hơn 3,4 tỷ đồng chúc thọ, mừng thọ, khoảng 41 tỷ đồng chi trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng. Hiện Đà Nẵng có hơn 91% dân số có thẻ BHYT và phần lớn NCT đều có thẻ BHYT. Các đơn vị, địa phương cũng đã vận động khám bệnh, cấp phát thuốc, tư vấn sức khỏe miễn phí cho 81.000 lượt NCT. Các trạm y tế các địa phương đều đã mở sổ theo dõi sức khỏe ban đầu cho hơn 51.000 cụ và hiện tiếp tục lập hồ sơ cho số cụ còn lại bảo đảm 100% cụ đều được chăm sóc sức khỏe ban đầu tại tuyến cơ sở. Mỗi địa phương đều có quỹ chăm sóc NCT được nhiều người hưởng ứng và hiện đã huy động được hơn 47 tỷ đồng. Quỹ này được dùng để chăm lo ốm đau, sửa chữa nhà ở, đám tang, các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao… cho các cụ. Với những quyết sách riêng, thành phố đang nỗ lực tạo cho NCT cuộc sống đủ đầy, ấm áp trong vòng tay yêu thương của cộng đồng.

Bài và ảnh: KIM NGÂN

;
.
.
.
.
.