.

Trời chuyển lạnh, lưu ý trẻ hen suyễn

.

Thông tin từ bác sĩ Lê Thanh Cẩm, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng cho biết, trong những ngày thời tiết đột ngột chuyển lạnh vừa qua, số trẻ khám và điều trị nhóm bệnh hô hấp tăng, trong đó chủ yếu là bệnh hen suyễn.

Mỗi ngày khoa tiếp nhận từ 10 - 15 ca hen suyễn từ trung bình đến nặng. Các trường hợp trẻ bị hen ở mức độ này được điều trị bằng phương pháp dùng thuốc kháng viêm đường tĩnh mạch, thuốc cắt cơn phun khí dùng tại chỗ và hỗ trợ thở oxy.

Theo bác sĩ Cẩm, hen suyễn là bệnh dị ứng liên quan đến sự thay đổi môi trường, thời tiết. Do đó, đối với trẻ có triệu chứng hen, cha mẹ cần lưu ý giữ ấm, tránh đồ ăn, thức uống lạnh và hạn chế những thức ăn có thể khiến cơ địa trẻ dị ứng. Đặc biệt, phụ huynh cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để khám và điều trị đúng hướng. Thực tế đã có nhiều trường hợp trẻ khởi bệnh dạng nhẹ, nhưng khi nhập viện đã chuyển sang mức độ trung bình đến nặng. Lý do là thấy trẻ ho, không có biểu hiện sốt, nhiều gia đình lầm tưởng là ho gió nên tự cho uống thuốc ho thông thường hoặc các loại lá cây theo dân gian, khiến bệnh diễn biến xấu.

Ngoài ra, trong tháng này, bệnh tay - chân - miệng có dấu hiệu tăng trở lại, bệnh sốt xuất huyết vẫn chưa giảm. Bác sĩ Cẩm cho biết, về lâm sàng, số lượng nhập viện sốt xuất huyết không tăng đột biến so với mọi năm, nhưng các ca nhập viện thường ở mức độ nặng. Hiện có hai trẻ sốt xuất huyết đang hồi sức cấp cứu tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng. 

TOÀN VÂN
 

;
.
.
.
.
.