.

Công tác dân số: Hệ thống chính trị vào cuộc

.

Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm 0,57%, giảm tỷ suất sinh thô 0,20%o; tổng số người thực hiện các biện pháp tránh thai là 44.731, đạt 103%; tỷ số giới tính khi sinh đạt 107 bé trai/100 bé gái; 100% xã, phường thành lập CLB Tư vấn và chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng, 1.843 cộng tác viên dân số được tập huấn nghiệp vụ chuyên môn…

Đó là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ).

Sinh viên dự thi về việc chăm sóc sức khỏe sinh sản.
Sinh viên dự thi về việc chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Công tác DS-KHHGĐ không đơn thuần là cung cấp các dịch vụ y tế mà còn mang tính đặc thù xã hội sâu sắc nên cần có sự thống nhất chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự vào cuộc của hệ thống chính trị. Chịu trách nhiệm về công tác DS-KHHGĐ tại quận, huyện, các phó chủ tịch phụ trách văn xã của 7 quận, huyện đều nhận thức rất rõ về tầm quan trọng của hoạt động này trong sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhận thức đó đã trở thành những việc làm cụ thể hằng năm trong việc ban hành nghị quyết, chỉ thị của cấp ủy về lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác DS- KHHGĐ.

Để thực hiện được mục tiêu đã đề ra, bên cạnh sự chung tay vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, người dân trên địa bàn, Chi cục DS-KHHGĐ thành phố đã triển khai đồng bộ các giải pháp là tăng cường công tác truyền thông, giáo dục thay đổi hành vi và tuyên truyền các chính sách DS-KHHGĐ, quy mô gia đình ít con, cách sử dụng các biện pháp tránh hiện đại. Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ được triển khai đồng bộ, đồng thời tăng cường công tác thanh, kiểm tra, giám sát công tác DS-KHHGĐ.

Trên cơ sở đó, nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố triển khai tốt công tác DS-KHHGĐ năm 2013. Điển hình là quận Hải Châu đạt được thành tích cao, đứng đầu ngành về các chỉ tiêu chính là nhờ sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền; sự tham gia của cả hệ thống chính trị và người dân trong quận. Thực tế, nếu nơi nào có hệ thống chính trị vào cuộc thì nơi đó sẽ đạt được những thành công nhất định về công tác dân số.

Các tổ chức đoàn thể cũng đóng vai trò quan trọng trong công tác dân số như Hội LHPN thành phố luôn chú trọng chương trình phối hợp các hoạt động nhằm góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống, nâng cao vị thế của phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội với những hành động cụ thể như vận động được 12.245 hội viên phụ nữ khám phụ khoa, tuyên truyền chính sách dân số cho gần 88.000 hội viên phụ nữ, tổ chức 55 lớp tập huấn, 15 cuộc hội thảo, tư vấn, nói chuyện chuyên đề về kỹ năng sống, giáo dục giới tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng tránh mang thai ngoài ý muốn ở tuổi vị thành niên...

Công tác DS-KHHGĐ mang tính lâu dài, phức tạp, đòi hỏi phải kiên trì, bền bỉ, liên tục mới thuyết phục được người dân, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, vùng khó khăn. Vì thế, cần tiếp tục nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, hưởng ứng và tự nguyện chấp nhận thực hiện gia đình 1 hoặc 2 con. Duy trì vững chắc việc giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, tỷ suất sinh thô, đồng thời nâng cao chất lượng dân số, kiểm soát việc mất cân bằng giới tính khi sinh. Lấy tuyên truyền giáo dục làm biện pháp chủ yếu, từng bước thể chế hóa các chính sách dân số, thực hiện các mục tiêu đã đề ra, thành phố Đà Nẵng sẽ từng bước ổn định tình hình phát triển dân số và nâng cao chất lượng sống cho mỗi người dân.

Bài và ảnh: MAI HOA

;
.
.
.
.
.