.

Không thiếu máu sử dụng trong dịp Tết

.

(ĐNĐT) - Bên cạnh việc lên kế hoạch chi tiết và cụ thể cho lịch trực Tết, trực cấp cứu…, đến thời điểm hiện nay, Bệnh viện Đà Nẵng đã sẵn sàng lượng máu dự trữ cơ bản để không chỉ sử dụng cho việc điều trị hằng ngày mà còn đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu cho các trường hợp tai nạn giao thông trong dịp Tết.

Lấy máu xét nghiệm cho bệnh nhân tại khoa Huyết học - Truyền máu, bệnh viện Đà Nẵng.
Lấy máu xét nghiệm cho bệnh nhân tại khoa Huyết học - Truyền máu, Bệnh viện Đà Nẵng.

Kế hoạch trực Tết chu đáo

Ghi nhận tại Bệnh viện Đà Nẵng, bệnh viện có uy tín lớn của cả khu vực miền Trung những ngày cuối năm, số người bệnh vẫn còn khá đông. Theo số liệu của phòng Kế hoạch - Tổng hợp, chỉ riêng trong ngày 22-1, bệnh viện vẫn đang tiếp nhận điều trị nội trú cho hơn 1.300 bệnh nhân ở các khoa. Tuy bằng 80% ngày thường, nhưng tăng gần gấp đôi so với những ngày cuối năm của Tết năm trước. Các ca khám, cấp cứu, mổ phiên… vẫn thực hiện như những ngày thường.

Công việc còn bộn bề, nhưng đã thành thông lệ, trước Tết Nguyên đán khoảng nửa tháng, bệnh viện đã hoàn thiện các phương án phân công trực Tết, trực cấp cứu phục vụ người bệnh trong những ngày Tết đến, xuân về. Mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, từ nhân lực đến trang thiết bị, thuốc, hóa chất, dịch truyền, máu..., sẵn sàng đáp ứng tốt nhất công tác y tế cho người bệnh. Các chuyên khoa: nội soi - tiêu hóa - cấp cứu, siêu âm mạch máu, phẫu thuật mạch máu… đều bố trí đầy đủ lực lượng trực 24/24 với đầy đủ 4 cấp (trực lãnh đạo, chuyên môn, hành chính và bảo vệ).

Ngoài ra, bệnh viện cũng có phương án cho các tình huống bất thường như: dịch bệnh, ngộ độc, cấp cứu hàng loạt... xảy ra và thành lập 6 kíp trực phòng dịch, cấp cứu lưu động và 4 tổ thường trực cấp cứu lưu động, dự phòng tại bệnh viện và theo điều động của Sở Y tế nhằm sẵn sàng hỗ trợ các bệnh viện, địa phương khi cần thiết.

Đủ máu cho dịp Tết

Riêng tại khoa Huyết học - Truyền máu, Bệnh viện Đà Nẵng, công tác lưu giữ, bảo quản lượng máu cũng được hoàn tất. Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Thắng, Trưởng khoa cho hay, trong kho còn hơn 2.400 đơn vị máu, đảm bảo phục vụ nhu cầu bệnh nhân cũng như nhu cầu máu cấp cứu trong dịp Tết.

“Bình quân mỗi ngày bình thường chỉ sử dụng khoảng 100 đơn vị máu. Như dịp Tết năm trước cũng chỉ sử dụng hơn 200 đơn vị. Do đó, nếu không xảy ra sự cố tai nạn lớn hay bị cấp cứu hàng loạt thì lượng máu hiện có trong kho sẽ đáp ứng đủ nhu cầu trong dịp Tết năm nay”, bác sĩ Thắng phân tích.

Hiện lượng máu lưu trữ trong kho tại bệnh viện Đà Nẵng đã đảm bảo phục vụ cho bệnh nhân kể cả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014.
Hiện lượng máu lưu trữ trong kho tại Bệnh viện Đà Nẵng đã đảm bảo đầy đủ để phục vụ cho bệnh nhân kể cả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ.

Theo thống kê của Bệnh viện Đà Nẵng, thông thường vào dịp trước Tết khoảng 2 tuần của những năm trước, mỗi ngày có khoảng 1.600 lượt bệnh nhân tới khám; số bệnh nhân điều trị nội trú khoảng từ 1.600-1.700 bệnh nhân/ngày. Song trong dịp Tết, chỉ có khoảng 200-250 lượt bệnh nhân tới khám và cấp cứu; còn số bệnh nhân điều trị nội trú chỉ ở khoảng từ 600-700 bệnh nhân/ngày. Do đó, lượng máu đang dự trữ tại bệnh viện hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu phục vụ kể cả trước, trong và sau Tết.

Cũng theo bác sĩ Thắng, trừ trường hợp một số bệnh nhân cần tiểu cầu do nhiều nguyên nhân, thường xuyên phải sử dụng chế phẩm tiểu cầu để truyền thì mới luôn cần có ngân hàng máu sống. “Song lực lượng thành viên của ngân hàng máu sống ở Đà Nẵng luôn túc trực thường xuyên và có thể đáp ứng bất kỳ lúc nào để phục vụ những người có nhu cầu. Do đó, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm”, bác sĩ Thắng nói.

Bác sĩ Trần Thị Hoa Ban, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Đà Nẵng, cho biết đến nay, hầu hết các bệnh viện trên địa bàn thành phố đều đã có kế hoạch dự trù và báo cáo số lượng máu dự trữ đảm bảo cho nhu cầu sử dụng trong dịp Tết. Riêng tại khoa Huyết học - Truyền máu của Bệnh viện Đà Nẵng, lượng máu dự trữ có thể đảm bảo đủ số lượng cung cấp cho 27 đơn vị bệnh viện trên địa bàn. Ngoài ra, hiện tại, toàn thành phố có 20 đội hiến máu dự bị với 650 thành viên. CLB 25 với 107 thành viên, CLB những người có máu hiếm (Rh âm) với 25 thành viên và đội ngũ này có thể huy động bất kỳ lúc nào khi cần, do đó lượng máu cho dịp Tết luôn trong tình trạng sẵn sàng.

“Theo đề nghị của UBND thành phố Đà Nẵng, đến nay Bộ Y tế cũng đã nhất trí với chủ trương thành lập Trung tâm truyền máu Đà Nẵng, và hiện công tác xúc tiến thành lập vẫn đang được triển khai tích cực. Sau khi đi vào hoạt động, Trung tâm sẽ là nguồn cung cấp kịp thời và rộng rãi máu cùng các chế phẩm từ máu để đáp ứng nhu cầu không chỉ cho người dân địa phương mà cho cả khu vực miền Trung”, bác sĩ Ban cho hay.

Bài và ảnh: Đắc Mạnh

 

;
.
.
.
.
.