.

Bia rượu: ẩm thực, văn hóa và sức khỏe

.

Đã có nhiều vụ tử vong trên bàn nhậu do uống rượu lẫn độc chất. Một số tử vong do uống rượu thuốc nhưng ngâm phải chất độc, cây cỏ độc hại...

Gần đây rộ lên vụ Rượu nếp 29 Hà Nội có hàm lượng Methanol cao gấp nhiều lần mức cho phép đã khiến cả chục người tử vong do ngộ độc cấp. Ngay bia, rượu đúng phẩm chất, bản thân những thức uống này là cồn thực phẩm etylic, chỉ khác nhau về nồng độ, nếu chúng ta không hiểu về bản chất, giá trị dinh dưỡng thì cũng sẽ có những hậu quả nặng nề.

Uống nhiều rượu không tốt cho sức khỏe. (Ảnh minh họa)
Uống nhiều rượu không tốt cho sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Phải khẳng định rằng bia rượu hay nói chung là thức uống có cồn không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Chất lượng sống sẽ đạt hơn, sẽ “thăng hoa” hơn nhờ có bia, có rượu. Liên hoan, lễ hội, cưới hỏi, khai trương, khánh thành, đặc biệt là vào dịp Tết như Tết Nguyên đán Giáp Ngọ vừa qua… đều không thể thiếu món “xúc tác” này.

Bia rượu kích thích tiêu hóa, tăng ngon miệng, cung cấp thêm năng lượng và chất dinh dưỡng cho cơ thể. Nhiều nghiên cứu cho thấy nếu dùng một ít thức uống có cồn, đặc biệt là rượu vang đỏ, có thể làm giảm tỷ lệ bệnh xơ vữa động mạch, giảm bệnh lý mạch vành tim, uống từ 20 đến 40 gam mỗi ngày sẽ làm tăng tuổi thọ.

Nhưng đằng sau điểm sáng tích cực của bia rượu, mặt trái bi thảm là tình trạng lạm dụng thức uống “thăng hoa” cuộc sống này: cấp thời là say xỉn với nhiều hệ lụy của nó và về lâu về dài là nạn nghiện rượu.

Không riêng ở nước ta mà cả thế giới nghiện rượu đã và đang là một vấn nạn nhức nhối của gia đình và xã hội.

Theo từ điển mở Wikipedia, ở Đức có đến 4,3 triệu người nghiện với hơn 30% là nữ, xã hội hằng năm mất đi từ 15 - 40 tỷ euro.

Người nghiện hầu hết bị rối loạn mất ngủ, một nửa phải điều trị tâm thần; khoảng 1/3 mắc hội chứng quên, khoảng 1/4 bị rối loạn trí nhớ và đến 60% bị rối loạn cương dương, suy giảm tình dục; mẹ nghiện rượu bia thì con sinh ra có 35% nguy cơ bị khuyết tật.

Người nghiện rượu mãn tính sẽ bị hội chứng Wernickle Korsakoff, gồm hai chứng rối loạn chức năng não là mất khả năng nhớ (amnesia) và nhớ lẫn lộn, nôm na thường gọi là “teo não”, đây là bệnh não do thiếu vitamin B1 và nhiễm độc rượu kéo dài. Vitamin B1 giữ một vai trò quan trọng trong hệ thống chuyển hóa năng lượng cho hoạt động của mọi cơ quan, đặc biệt là cho não bộ con người. Teo não còn gây nhiều hệ lụy khác như mất ngủ, ảo giác, nói nhiều, hoang tưởng, run tay chân..., thậm chí bị tâm thần phân liệt.

Bia rượu sẽ là người bạn tốt nếu chúng ta hiểu và sử dụng đúng mức; ngược lại nếu lạm dụng thì nó sẽ là kẻ thù, mầm mống bệnh tật, gây đau khổ cho bản thân, gia đình và xã hội.

TS, BS TRẦN BÁ THOẠI

;
.
.
.
.
.