.

Phẫu thuật thành công ca bệnh ung thư khí quản

.

Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, lần đầu tiên tại bệnh viện, các bác sĩ khoa Tiết niệu - Lồng ngực đã phẫu thuật thành công ca bệnh ung thư khí quản ngực.

Trước đó, ngày 5-2, bà Trần Thị Huế (75 tuổi, trú xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) nhập viện với các triệu chứng: ho nhiều, ho ra máu, thở khò khè, khó thở. Tiến hành chụp CT Scanner ngực và nội soi phế quản, các bác sĩ phát hiện khối u trong lòng khí quản, bít gần hoàn toàn khí quản của bệnh nhân. Bệnh nhân được hội chẩn và mổ cấp cứu, mở ngực, mở khí quản ngực, cắt u. Sau hơn 1 giờ đồng hồ làm việc cẩn thận, nhiệt tình, thạc sĩ - bác sĩ Thân Trọng Vũ và bác sĩ Lê Kim Phượng đã thực hiện thành công ca phẫu thuật.

Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân ổn định, tự thở, đi lại và ăn uống bình thường. Kết quả giải phẫu bệnh lý sau mổ cho thấy bệnh nhân mắc bệnh ung thư tuyến nang. Đây là một bệnh lý hiếm gặp, chiếm khoảng 0,2% trong tổng số ung thư hệ hô hấp. Bệnh diễn biến âm thầm nên thường được phát hiện muộn, một khi xuất hiện triệu chứng thì dễ dẫn đến suy hô hấp và ảnh hưởng đến tính mạng nếu không kịp thời giải quyết khai thông đường thở.

Việc giải phẫu gặp rất nhiều khó khăn vì phải thực hiện trên đường khí đạo chính nên vấn đề bảo đảm cung cấp oxy cho phổi gặp khó khăn do u gây bít lồng khí quản. Vì vậy, đòi hỏi phải mổ nhanh, phối hợp nhịp nhàng giữa ê-kíp phẫu thuật và gây mê hồi sức.

THU HOA
 

;
.
.
.
.
.