.

Cần tầm soát sớm bệnh tim mạch

.

Bệnh tim mạch ít khi khởi phát ngẫu nhiên hay bất ngờ, mà thường là kết quả của một quá trình diễn biến. Quá trình này ngắn hay dài tùy thuộc vào điều kiện cơ thể và lối sống của mỗi người.

Điều đáng nói là các triệu chứng của bệnh tim mạch ở giai đoạn đầu thường không đặc trưng và rất dễ bỏ qua. Cho đến khi các dấu hiệu trở nên rõ ràng và mang tính điển hình hơn thì bệnh đã bước sang giai đoạn nặng và nguy hiểm hơn, lúc này việc điều trị cũng trở nên khó khăn, phức tạp và mang nhiều rủi ro. Do đó việc chẩn đoán chính xác, phát hiện và điều trị sớm vẫn là cách kiểm soát hiệu quả nhất đối với các bệnh lý tim mạch.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ để tầm soát các bệnh tim mạch là công việc rất khoa học, nhằm phát hiện bệnh sớm, kịp thời, giảm thiểu mối đe dọa của các bệnh lý tim mạch. Ngoài ra, bạn cũng nên đến gặp bác sĩ để tư vấn ngay khi có các triệu chứng, dấu hiệu nghi ngờ.

Càng lớn tuổi, nguy cơ mắc các bệnh tim mạch càng cao, vậy nên hãy phòng chống bệnh với những phương pháp khoa học ngay từ khi còn trẻ.

Một số nguyên nhân của bệnh tim mạch và cách phòng tránh:

Nguyên nhân gây bệnh tim mạch

- Chế độ ăn uống không hợp lý, khi bạn ăn quá nhiều các đồ ăn với hàm lượng chất béo cao.

- Chưa có một chế độ luyện tập thể dục hợp lý.

- Hút thuốc lá nhiều.

- Bệnh béo phì.

- Đái tháo đường.

Cách phòng tránh bệnh tim mạch

- Nói không với thuốc lá: Người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh lao, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ung thư phổi, ung thư vòm họng... và đặc biệt là bệnh tim mạch với hàng ngàn chất độc hại.

- Duy trì trọng lượng cơ thể: Cân nặng đóng một vai trò không nhỏ với những nguy cơ tim mạch cao, hãy duy trì trọng lượng hợp lý của bạn qua chế độ tập luyện và ăn uống.

- Tập thể dục điều độ: Một chế độ tập luyện khoa học sẽ giúp bạn có được sức bền và dẻo dai, làm giảm huyết áp và giảm cholesterol, đem lại cho bạn trái tim khỏe mạnh, đặc biệt với người tuổi trung niên trở lên.

- Giảm ăn thức ăn chứa nhiều chất béo, mỡ động vật: Thức ăn chứa nhiều chất béo và mỡ động vật khiến cơ thể bạn tăng cholesterol trong cơ thể, dẫn đến các bệnh về tim mạch. Ăn nhiều bơ sữa, chất béo rất dễ gây ra bệnh béo phì và đây lại là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh tim.

- Ăn nhiều chất xơ: Các chất xơ trong rau quả sẽ giúp bạn giảm lượng mỡ trong cơ thể.

- Sử dụng các loại hạt: Nên ăn nhiều các loại hạt như hạnh nhân, hạt hướng dương, hạt bí... chúng sẽ cung cấp cho cơ thể bạn những loại dầu tốt có lợi cho sức khỏe.

- Bạn không nên để tình trạng căng thẳng dồn nén, kéo dài vì điều này không có lợi cho người mắc bệnh huyết áp hay tim mạch, đây cũng là nguyên nhân gây nhồi máu cơ tim. Cơ thể bạn cần trong trạng thái thoải mái nhất, bạn cần cân bằng cảm xúc, suy nghĩ và hành động của mình, luôn lạc quan vui vẻ, suy nghĩ theo hướng tích cực trước mọi vấn đề xấu.

Đừng để có bệnh rồi mới chữa trị, hãy phòng bệnh ngay từ bây giờ để tránh xa những chứng bệnh nguy hiểm nhất.

 

Hưởng ứng ngày tim mạch thế giới 29-9-2014, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng triển khai khám, siêu âm tim và thực hiện điện tâm đồ miễn phí cho các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh tim bẩm sinh hoặc tim mắc phải (như hẹp mạch vành, suy tim, thông liên thất, thông liên nhĩ,...) vào các buổi chiều hằng ngày từ 22 đến 27-9-2014.

Ngoài ra, bệnh viện cũng hỗ trợ chương trình ưu đãi từ ngày 15-9 đến 15-10-2014:

30% chi phí thực hiện gói khám tim mạch (bao gồm: khám tim mạch, siêu âm tim màu, điện tâm đồ, xét nghiệm bộ mỡ S...)

20% chi phí các dịch vụ chẩn đoán hình ảnh chuyên sâu về bệnh lý tim mạch gồm chụp CT động mạch vành có cản quang, điện tâm đồ gắng sức, Holter điện tâm đồ.

Mọi thông tin chi tiết về chương trình và đặt hẹn khám vui lòng liên hệ:

ĐT: 05113 509808 - 05113 652883

Email: contactus.danang@hoanmy.com

ThS, BS NGUYỄN HỒNG NAM

Đơn vị tim mạch, BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng

;
.
.
.
.
.