.

Cắt thùy phổi bằng phương pháp nội soi

.

Chiều 30-9, bác sĩ Thân Trọng Vũ, Phó trưởng khoa Ngoại Lồng ngực, Bệnh viện Đà Nẵng, cho biết vừa thực hiện thành công ca cắt thùy trên phổi trái bằng kỹ thuật mổ nội soi.

Bệnh nhân Phạm Thị N. (59 tuổi, ở huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) vào viện với triệu chứng ho ra máu. Bệnh nhân được chụp CT ngực và phát hiện có khối u thùy trên phổi trái, kích thước 2,5 x 2,7cm. Bệnh nhân được dùng kim chọc xuyên thành để làm thế bào học nhưng không hiệu quả do khối u nhỏ và nằm sâu.

Sau đó, bệnh nhân N. được chụp PET/CT vào ngày 19-9, theo dõi khối u ác tính giai đoạn I-II và chưa phát hiện các ổ di căn thứ phát ngoài khối u. Đây cũng là một trong những ca chụp PET/CT đầu tiên tại Bệnh viện Đà Nẵng. Bệnh nhân được chỉ định mổ cắt thùy trên phổi trái bằng kỹ thuật nội soi và nạo vét các hạch xung quanh rốn phổi - một kỹ thuật khó chưa được triển khai tại khu vực miền Trung. Ca mổ kéo dài gần 2,5 giờ đồng hồ. Sức khỏe bệnh nhân hiện ổn định, ăn uống, đi lại bình thường và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

THU HOA

;
.
.
.
.
.