.

Việt Nam đủ khả năng xét nghiệm virus Ebola

.

Ngày 20-10, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng Trần Đắc Phu cho biết, Bộ Y tế đã xây dựng quy trình xét nghiệm sàng lọc virus Ebola dựa trên các hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC).

Hiện nay, Bộ đã tiến hành thẩm định phòng xét nghiệm của các Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Tới nay, có 4 phòng xét nghiệm của viện, bệnh viện nói trên đã có thể tiến hành xét nghiệm xác định Ebola.

Theo thông tin của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tình hình dịch bệnh do virus Ebola hiện nay tiếp tục diễn biến rất phức tạp; số trường hợp mắc bệnh và tử vong tiếp tục gia tăng. Tính đến ngày 17-10, trên toàn thế giới đã ghi nhận 9.284 trường hợp mắc bệnh Ebola, trong đó 4.604 tử vong tại các quốc gia. Trong ba tuần qua số mắc mới và tử vong tăng gần gấp đôi, đặc biệt tại ba quốc gia Guinea, Liberia, Serra Leone.

Hiện đã ghi nhận sự lan truyền dịch bệnh sang các quốc gia ngoài khu vực châu Phi, cụ thể: tại Mỹ ghi nhận 2 trường hợp mắc bệnh, Tây Ban Nha ghi nhận 1 trường hợp. Cả ba trường hợp trên đều là nhân viên y tế và bị lây nhiễm tại cơ sở y tế trong quá trình chăm sóc bệnh nhân Ebola tại bệnh viện. Cho đến nay, số nhân viên y tế mắc bệnh Ebola lên tới 431 người và 244 người đã tử vong.

TTXVN

;
.
.
.
.
.