.

Ca nghi nhiễm Ebola tại Đà Nẵng: Bệnh nhân dương tính với sốt rét

.

ĐNĐT - 9h30 phút tối 1-11, bác sỹ Ngô Thị  Kim Yến, Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết trường hợp nghi nhiễm Ebola được phát hiện trưa nay trên địa bàn thành phố đã có kết quả xét nghiệm dương tính với sốt rét.

Như vậy tính đến thời điểm này, bước đầu đã xác định bệnh nhân C. (26 tuổi) sốt cao do sốt rét. Tuy nhiên, khả năng bệnh nhân có thể nhiễm Ebola vẫn không hẳn loại trừ vì người này vừa trở về từ vùng dịch.

Các xét nghiệm tiếp theo vẫn đang được khẩn trương tiến hành tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Trước đó, trưa cùng ngày, Bệnh viện Hoàn Mỹ tiếp nhận một bệnh nhân có tiền sử đi từ vùng dịch Ebola (Guinea) về và vào cấp cứu trong tình trạng sốt cao. Bệnh nhân sau đó được chuyển sang Bệnh viện Đà Nẵng để điều trị tại Khoa Y học nhiệt đới.

f
Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp với Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế TP HCM khẩn trương xác định các chuyến bay và hành khách ngồi gần để theo dõi đúng quy định. (Ảnh minh họa)

Đây là trường hợp nghi ngờ bị nhiễm Ebola đầu tiên tại Đà Nẵng và là trường hợp nghi nhiễm thứ 2 tại Việt Nam.

Bệnh nhân C.V.C (26 tuổi, quê Quảng Cát, Quảng Xương, Thanh Hóa) sống và làm việc tại Guinea được 2 năm. Cách đây 5 ngày, bệnh nhân về Việt Nam, nhập cảnh qua sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và đến Đà Nẵng vào ngày 31-10.

Ghi nhận tại Bệnh viện Hoàn Mỹ, nơi đầu tiên tiếp nhận bệnh nhân C. là: bệnh nhân sốt 2 ngày, tỉnh táo, mệt mỏi và khát nước nhiều, không ho, không khó thở; mạch 80 lần/phút, nhiệt độ 40,5 độ C, huyết áp 140/80 mmHg; nhịp tim đều, phổi âm phế bào nghe rõ 2 trường phổi, chưa nghe âm bệnh lý; các cơ quan khác chưa phát hiện bệnh lý. Chẩn đoán bệnh: Sốt chưa rõ nguyên nhân/trên bệnh nhân đi về từ vùng có dịch Ebola.

Theo quy định của Sở Y tế thành phố Đà Nẵng, bệnh nhân nghi ngờ bị nhiễm Ebola sẽ được chuyển về Bệnh viện Đà Nẵng điều trị. Tại đây, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm và mẫu này được chuyển qua đường hàng không ra Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Tính đến chiều 1-11, Bệnh viện Đà Nẵng ghi nhận bệnh tỉnh táo, tiếp xúc tốt, nhiệt 40,5 độ C, chưa phát hiện thêm các dấu hiệu đặc biệt.

Trước đó, ngay khi tiếp nhận thông tin có bệnh nhân đi từ vùng dịch về và vào các bệnh viện trên địa bàn Đà Nẵng trong tình trạng sốt cao, bác sĩ Phạm Hùng Chiến, Giám đốc Sở Y tế thành phố đã tổ chức họp khẩn cấp với các đơn vị liên quan về công tác phòng chống dịch và xem đây như một trường hợp Ebola.

Ông Chiến yêu cầu các đơn vị tiếp nhận, điều trị bệnh thực hiện nghiêm ngặt quy định đối với bệnh dịch Ebola. Phản ứng này nhằm bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế và tránh lây nhiễm ra cộng đồng.

Ngoài Bệnh viện Đà Nẵng thực hiện việc tiếp nhận, điều trị như trên, các đơn vị liên quan cũng khẩn trương vào cuộc để hạn chế thấp nhất nguy cơ bệnh lây lan ra cộng đồng.

Theo đó, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố tiến hành điều tra, xác định những người đã tiếp xúc gần với bệnh nhân (bao gồm nhân viên Bệnh viện Hoàn Mỹ) kể từ khi người bệnh có dấu hiệu sốt, xử lý môi trường tại các khu vực khám cách ly bệnh nhân.

Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế thành phố Đà Nẵng phối hợp với Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương xác định các chuyến bay và hành khách ngồi gần để theo dõi đúng quy định.

Bệnh viện Phụ sản-Nhi và các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố sẵn sàng cơ sở, trang thiết bị y tế, thuốc, hóa chất để cách ly, chẩn đoán, điều trị cho người mắc bệnh do vi rút Ebola.

Bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng: Tình hình đang được kiểm soát tốt

Tính đến tối 1-11, bệnh nhân đang được chẩn đoán theo dõi sốt rét, sốt xuất huyết và sốt chưa rõ nguyên nhân sau khi về từ vùng dịch Ebola.

Bệnh nhân được tiếp nhận và điều trị theo quy trình một chiều, tránh lây nhiễm chéo. Bệnh viện Đà Nẵng hiện đã được trang bị đủ phương tiện phòng hộ cho nhân viên khi tiếp xúc với bệnh nhân. Hiện chưa có kết quả xét nghiệm từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để có kết luận chính thức, tuy nhiên ngành y tế Đà Nẵng đang triển khai nhiều biện pháp để sẵn sàng cứu chữa bệnh nhân và bảo đảm an toàn cho cộng đồng.

Người dân không nên quá hoang mang, lo lắng. Thay vào đó, mọi người cần tích cực thực hiện các biện pháp phòng bệnh như rửa tay bằng xà phòng, tránh tiếp xúc với người có nguy cơ cao mắc bệnh."

THU HOA

;
.
.
.
.
.
.