Y tế - Sức khỏe

Vẫn tồn tại tình trạng lén lút tiêu thụ cá nóc

08:13, 04/02/2015 (GMT+7)

Trên địa bàn Đà Nẵng nhiều năm liền không xảy ra trường hợp ngộ độc cá nóc. Tuy nhiên, riêng trong năm 2014, có hai vụ ngộ độc cá nóc được ghi nhận với tổng cộng 7 người mắc, may mắn không có tử vong.

Việc mua bán cá nóc không còn diễn ra công khai nhưng tình trạng sử dụng, lưu thông sản phẩm cá nóc vẫn lén lút. Đó là thông tin được đề cập tại Hội nghị tổng kết về an toàn thực phẩm năm 2014 và đề ra nhiệm vụ trọng tâm năm 2015 của Ban chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm thành phố Đà Nẵng vào chiều 3-2.

Thông tin từ hội nghị cho biết, 3 năm qua, các cơ quan chức năng đã tịch thu 3.000kg cá nóc và xử phạt trên 58 triệu đồng đối với các cá nhân, đơn vị sở hữu số cá này. Dù cá nóc là loài thủy sản chứa độc tố tự nhiên rất cao, với 20g thịt cá nhiễm độc đủ gây tử vong cho người sử dụng nhưng ngành chức năng hiện nay vẫn gặp khó trong việc chấm dứt tình trạng mua bán, tiêu thụ cá nóc.

Một số khó khăn cơ bản như truy tìm chủ sở hữu lô hàng, kiểm soát cá nóc được cất giấu trên tàu và thực hiện tiêu hủy. Tiêu hủy cá nóc bằng phương pháp chôn lấp như hiện nay được xem là không bảo đảm môi trường. Trong khi đó, cách tiêu hủy được kiến nghị là đốt cá thành tro bằng hệ thống nhiệt.

Năm qua, ngành y tế kiểm nghiệm 957 mẫu thực phẩm, trong đó có 93,2% mẫu đạt chuẩn. Các mẫu còn lại không đạt chủ yếu thuộc về sản phẩm chứa chỉ tiêu hàn the quá mức cho phép. 562 lô hàng thực phẩm nhập khẩu được kiểm tra và tất cả đều đạt chất lượng nhập khẩu.

Nhìn chung, tỷ lệ mắc ngộ độc thực phẩm trên địa bàn Đà Nẵng hiện được khống chế dưới 7/100.000 dân, đạt chỉ tiêu đề ra và không có tử vong do ngộ độc thực phẩm.

THU HOA

.