Y tế - Sức khỏe

Cứu sống bệnh nhi bị viêm não do vi rút Dengue

14:42, 25/05/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Sáng 25-5, bác sỹ Nguyễn Công Cảnh, trưởng khoa Y học nhiệt đới, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng cho biết, đã cứu sống thành công bệnh nhi Lê Anh Quốc (10 tuổi, trú xã Bình An, huyện Thăng Bình, tỉnh Quãng Nam) với chẩn đoán bệnh viêm não do vi rút Dengue.

Đây là một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng nếu không kịp thời phát hiện, điều trị sớm.

Bác sỹ Nguyễn Công Cảnh thăm khám cho bệnh nhi Quốc vào sáng 25-5.
Bác sỹ Nguyễn Công Cảnh thăm khám cho bệnh nhi Quốc vào sáng 25-5.

Cách đây tròn nửa tháng, bệnh nhi Quốc được một bệnh viện tại Quảng Nam chuyển ra Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng với chẩn đoán theo dõi viêm não do vi rút Dengue, hoặc sốt xuất huyết Dengue thể não. Bệnh nhân nhập viện với các triệu chứng sốt cao, tri giác u ám, lơ mơ, nói nhảm, tăng trường lực cơ. 

Các bác sỹ đã tiến hành cấp cứu bệnh nhân, xét nghiệm chọc dịch tủy não, chụp CITI và MRI. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhi dương tính với vi rút Dengue, biểu hiện viêm não.

Bệnh nhi đã được điều trị tích cực bằng hạ sốt, chống phù não, nâng cao thể trọng, thông khí. Sau một thời gian điều trị, tri giác bệnh nhân dần được cải thiện, hiện tại đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt, có thể tự đi lại nhẹ nhàng. 

Các bác sỹ ở đây cho biết, Quốc là con thứ ba trong gia đình thuộc hộ nghèo, em không có bảo hiểm y tế nên điều kiện rất khó khăn. Những ngày qua, các y bác sỹ ở đây đã làm hết sức mình vì tính mạng bệnh nhi.

Được biết trước đây, Bệnh viện Phụ sản - Nhi từng tiếp nhận ba bệnh nhân mắc triệu chứng này, trong đó hai bệnh nhi đã tử vong vì phát hiện bệnh muộn và vi rút đã tấn công vào cùng lúc cả não và máu. 

  Thu Hoa

.