.
PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI THUỐC LÁ

Đâu là nơi dành riêng cho người hút thuốc lá?

.

Có thể thấy nhan nhản các biển báo cấm hút thuốc lá ở nhiều nơi; ngược lại, biển báo cho biết đó là nơi được phép hút thuốc lại hầu như hiếm gặp. Vì vậy, những người muốn hút thuốc đúng chỗ, cũng đành mang tiếng “bất lịch sự”.

Biển báo cấm hút thuốc lá có mặt ở nhiều nơi.
Biển báo cấm hút thuốc lá có mặt ở nhiều nơi.

Quy định của pháp luật có nêu ngoài các khu vực cấm hút thuốc lá cũng khuyến khích bố trí nơi dành riêng cho người có nhu cầu hút thuốc.

Hút thuốc có nơi

Đi du lịch một số nước, điều ấn tượng với ông Thanh (65 tuổi, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) không chỉ là chuyện cảnh đẹp, nhà cửa hiện đại, mà còn là cách ứng xử với người có nhu cầu hút thuốc.

Vào quán ăn ở Nhật Bản, ông Thanh được người phục vụ cúi chào ở cửa đón và tươi cười hỏi ngay câu đầu tiên: Ông hút thuốc hay không ạ? Nếu có hút thuốc, ông Thanh sẽ được mời vào khu vực được thoải mái sử dụng thuốc lá. Khu vực này được ngăn với nơi không thuốc lá bằng những vách kính kín nhưng vẫn thoáng và không có nhiều cảm giác riêng biệt.

Luật Phòng chống tác hại thuốc lá nêu rõ những địa điểm cấm hút thuốc hoàn toàn gồm cơ sở y tế; cơ sở giáo dục; cơ sở vui chơi, chăm sóc trẻ em; khu vực có nguy cơ cháy nổ… Tuy nhiên, bên cạnh đó, Điều 12 của Luật cũng quy định những địa điểm cấm hút thuốc nhưng được phép có nơi dành riêng cho người hút thuốc gồm: khu vực cách ly sân bay, quán bar, karaoke, vũ trường, khách sạn và cơ sở lưu trú du lịch và các phương tiện giao thông công cộng như tàu thủy, tàu hỏa.

Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều nơi đáng lẽ phải bố trí khu vực riêng cho người hút thuốc lại hầu như chưa quan tâm đến vấn đề này. Ông Thanh chia sẻ, nếu nơi nào cũng tuân thủ việc bố trí khu vực riêng cho hút thuốc thì cả người hút thuốc lẫn người không hút thuốc đều được tôn trọng, không ai phải khó chịu và không ảnh hưởng môi trường chung.

Muốn hút thuốc phải... tự tìm chỗ

Cũng theo Điều 12 - Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, nơi dành riêng cho người hút thuốc lá phải bảo đảm các điều kiện: có phòng và hệ thống không khí tách biệt với khu vực không hút thuốc lá; có dụng cụ chứa các mẩu, tàn thuốc lá, có biển báo tại các vị trí phù hợp, dễ quan sát; có thiết bị phòng cháy, chữa cháy.

Những quy định này xem ra có phần hơi xa lạ so với thực tế. Nhiều nhà hàng, quán ăn, nơi lưu trú du lịch, khách sạn, nhà nghỉ vẫn tràn lan cảnh tượng “sống chung” với khói thuốc. Sự riêng tư, riêng biệt gần như là điều quá lý tưởng.

Để việc hút thuốc lá không ảnh hưởng nhiều đến người khác, một cách phổ biến là những người hút thuốc tự tìm chỗ nào thoang thoáng mà hút. Chỗ thoáng là hành lang, bên ngoài hội trường, lối đi chung, khu vực sảnh, nhiều nhất là… ra ngoài trời.

Điều này chỉ phần nào hạn chế tình trạng khói thuốc đậm đặc trong không gian hẹp và kín, nhưng không giải quyết được thực trạng ô nhiễm môi trường và không có nhiều tác dụng bảo vệ sức khỏe cho những người bị hút thuốc lá thụ động xung quanh.

Bài và ảnh: HƯỚNG DƯƠNG

;
.
.
.
.
.