.

Tự ý trả lại tiền tài trợ khi bệnh viện gặp khó?

.

Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng mới được thành lập, cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, nhưng máy móc vừa thiếu, chưa đồng bộ trong khi thiết bị y tế vốn rất đắt tiền.

Lệnh chi do Giám đốc Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng (cũ) ký chuyển trả tiền tài trợ bệnh viện cho Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt vào ngày 31-8-2015.
Lệnh chi do Giám đốc Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng (cũ) ký chuyển trả tiền tài trợ bệnh viện cho Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt vào ngày 31-8-2015.

Ngoài ra, kinh phí phục vụ hoạt động thường xuyên cũng chưa đủ. Vậy mà, trước khi bàn giao “nguyên trạng” theo quyết định của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, trong ngày cuối cùng giữ chức giám đốc, người đứng đầu Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng đã tự ý chuyển trả hơn 37 tỷ đồng tiền tài trợ của một tổ chức có tấm lòng thiện nguyện...

Gây khó cho người bệnh

Trong lúc Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng đang gặp nhiều khó khăn do tiếp nhận, chuyển giao từ 2 đơn vị mới, thì lãnh đạo Bệnh viện Ung thư (cũ) lại có một hành động rất khó hiểu: chuyển trả số tiền tài trợ hơn 37 tỷ đồng do Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt hỗ trợ 1 lần cho bệnh viện để mua máy móc thiết bị.

Theo thông tin chúng tôi có được, năm 2014, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt tài trợ cho Công ty TNHH MTV Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng kinh phí mua hệ thống chụp mạch máu số hóa với số tiền 37.275.000.000 đồng. Từ đó, số tiền này vẫn nằm im trong tài khoản của bệnh viện (mở tại Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt). Tuy nhiên, trước khi bệnh viện được đưa về công lập thì ngày 31-8, chỉ một ngày trước khi bàn giao lãnh đạo bệnh viện (cũ) đã viết lệnh chi, tự ý chuyển trả 37.275.000.000 đồng vào tài khoản của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt. Trong lệnh chi này, ngoài chữ ký của giám đốc (cũ), còn có kế toán là bà Hồ Thị Diễm Phương

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Út, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu cho hay, ông khá bất ngờ khi biết được sự việc này. “Đây là số tiền từ thiện giúp bệnh viện mua máy móc để chữa trị cho bệnh nhân, hầu hết là người nghèo. Nếu đã chuyển trả thì thật đáng tiếc”, ông Nguyễn Út nói.

Điều này đi ngược lại với chủ trương của thành phố bởi trước khi Bệnh viện Ung thư chuyển thành công lập, trong buổi làm việc với tổ công tác thực hiện Đề án “Thành lập Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng” vào chiều 13-7, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Đặng Việt Dũng đã chỉ đạo phải bàn giao nguyên trạng Bệnh viện Ung thư về con người, tài chính, cơ sở vật chất.

Các bên liên quan nói gì?

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Hưởng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt cho biết, ngay sau khi quyết định tài trợ vào ngày 2-7-2014, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt đã chuyển 37.275.000.000 đồng vào tài khoản Bệnh viện Ung thư (cũ) để bệnh viện triển khai mua hệ thống chụp mạch máu số hóa (DSA) theo đúng cam kết.

“Tuy nhiên, sau hơn một năm, chúng tôi không hiểu tại sao Bệnh viện Ung thư vẫn chưa triển khai mua. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng chủ động đề nghị và tự động trả lại 37.275.000.000 đồng cho chúng tôi. Đây là điều chúng tôi rất ngạc nhiên và không hề mong muốn. Chúng tôi không chấm dứt hợp đồng tài trợ với Bệnh viện Ung thư. Chúng tôi ở trong tình thế rất ngược đời là “buộc” phải nhận lại tiền đã tài trợ, “bị” trả lại tiền đã tặng”, ông Hưởng nói.

Được biết, trước đó, khi nhận được thông tin xin ý kiến về việc sử dụng số tiền tài trợ, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt đã gửi công văn đề nghị Bệnh viện Ung thư (cũ) sử dụng số tiền đúng như mục đích đã cam kết với ngân hàng và việc sử dụng quyết toán trong năm 2015.

Đại diện Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt cho biết, cũng đã trao đổi với bệnh viện rằng nếu không thực hiện được thì hai bên có thể bàn bạc để chuyển sang hạng mục khác. Trường hợp cuối cùng thì chuyển lại ngân hàng để ngân hàng tiếp tục hoạt động từ thiện theo ý nguyện của ông Nguyễn Bá Thanh, nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng. Giám đốc Bệnh viện Ung thư (cũ) đã đôn đốc ngân hàng xác nhận số tài khoản, chuyển trả tiền vào ngày cuối cùng (31-8) trước khi nghỉ việc.

Khi được hỏi về việc có tiếp tục tài trợ cho Bệnh viện Ung bướu hay không, ông Nguyễn Đức Hưởng khẳng định hoạt động từ thiện xã hội là một nhiệm vụ thường xuyên của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt. Vì vậy, trong năm nay và các năm tiếp theo, sẽ vẫn tiếp tục triển khai các hoạt động an sinh xã hội dành cho cộng đồng. Riêng đối với Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt đã tài trợ trên 52 tỷ đồng và toàn ngành ngân hàng đã tài trợ trên 100 tỷ đồng để xây dựng mua sắm trang thiết bị.

Xung quanh vấn đề này, UBND thành phố Đà Nẵng đã có Công văn số 7600/UBND-KTTH gửi Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố đề nghị làm rõ, xác định trách nhiệm của các cá nhân liên quan đến việc chuyển trả tiền tài trợ của lãnh đạo Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng (cũ).

Bài và ảnh: CHUNG - PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.