.

Ngành y tế còn nhiều vấn đề "nóng"

.

Hệ thống xử lý nước thải y tế ở nhiều nơi có… cũng như không; sự bế tắc trong việc thu hút bác sĩ về các trung tâm y tế và hoạt động bước đầu của Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng là một số nội dung được đề cập tại cuộc làm việc giữa Ban Văn hóa-Xã hội, HĐND thành phố với Sở Y tế vào sáng 4-11.

Giám đốc Sở Y tế trình bày các vấn đề nóng của ngành với Ban Văn hóa-Xã hội.
Giám đốc Sở Y tế trình bày các vấn đề nóng của ngành với Ban Văn hóa-Xã hội.

Hệ thống xử lý nước thải không đảm bảo

Trong 7 trung tâm y tế quận, huyện trên toàn thành phố thì 6 trung tâm có hệ thống xử lý nước thải. Đáng nói, trong đó có đến 2 nơi về hình thức là có nhưng không hoạt động thường xuyên (gồm Cẩm Lệ và Thanh Khê) và Trung tâm Y tế Sơn Trà thì chưa có hệ thống xử lý nước thải.

Không chỉ ở tuyến quận, huyện, 100% các trạm y tế xã, phường hiện cũng chưa có hệ thống xử lý nước thải. Đại diện Ban Văn hóa-Xã hội cho rằng đây là thực trạng đáng lo ngại và nguy cơ tác động xấu đến nguồn nước ngầm toàn thành phố. Nếu không đầu tư nghiêm túc ngay từ bây giờ, trong vài năm tới, không chỉ ngành y tế mà cả xã hội sẽ đối mặt với những khó khăn lớn vì thiếu nước.

Về vấn đề này, bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế cho hay, thời gian qua, trong khuôn khổ dự án Hỗ trợ xử lý chất thải Bệnh viện của Bộ Y tế, thành phố đã được đầu tư 3 trạm xử lý nước thải cho Bệnh viện Tâm thần, Trung tâm y tế Sơn Trà và Cẩm Lệ. Đến nay, các công trình đã hoàn tất thủ tục và chuẩn bị thi công vào cuối năm. Công trình còn lại tại Thanh Khê dự kiến đầu tư vào giai đoạn 2016-2020.

Với các trạm y tế, bà Yến cho rằng cần thêm thời gian rà soát lại hiệu quả của từng trạm, từ đó ngành sẽ quyết định đầu tư vào đâu chứ không làm đại trà. Bởi lẽ, theo thời gian, nhiều trạm y tế sẽ chỉ đóng vai trò làm chương trình phòng bệnh cộng đồng, không phục vụ các kỹ thuật chuyên môn như sinh đẻ, điều trị bệnh, v.v… nên cần được cân nhắc về tính cấp thiết xây trạm xử lý nước thải.

Bệnh viện Ung bướu tăng bệnh nhân đột biến

Tình hình hoạt động của Bệnh viện Ung bướu trên cơ sở sáp nhập nguyên trạng Bệnh viện Ung thư (cũ) và Khoa Ung bướu (Bệnh viện Đà Nẵng) là vấn đề lớn được HĐND rất quan tâm.

Bác sĩ Nguyễn Út, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu cho biết, qua 2 tháng hoạt động, lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tăng gấp đôi. Trong đó, bệnh nhân nghèo tăng theo từng tháng, cụ thể tháng 9 có 206 bệnh nhân nghèo và tháng 10 có 248. Công suất giường đạt gần 120%. Quy mô giường bệnh là 500 giường, nhưng có ngày bệnh nhân nội trú đến 736 người nên phải sử dụng thêm giường của nhân viên kê cho người bệnh nằm.

Đặc biệt, người bệnh không chỉ đến từ khu vực Quảng Nam, Đà Nẵng mà từ 49 tỉnh, thành trên cả nước như Yên Bái, Vĩnh Phúc, Tiền Giang, v.v… Dù bệnh nhân tăng đột biến so với trước thời điểm sáp nhập 2 cơ sở, nhưng các chế độ miễn, giảm và hỗ trợ người nghèo về viện phí, cháo 3 bữa/ngày và chỗ lưu trú của người nhà vẫn bảo đảm như cũ. Hai tháng qua, bệnh viện cung cấp 86.000 suất ăn từ thiện, tiếp đón 200 người nhà nghỉ miễn phí và miễn trên 220 triệu đồng tiền điều trị cho người nghèo. Bệnh viện còn phối hợp Hội Chữ thập đỏ tiếp nhận gần 600 đơn vị máu tình nguyện.

Trước mắt, Bệnh viện có thể bảo đảm hỗ trợ bệnh nhân nghèo, nhưng chưa thể khẳng định nguồn tài chính cho các hoạt động nhân đạo, từ thiện sẽ được duy trì thường xuyên trong bao lâu hay cần những giải pháp khác phù hợp hơn với thực tiễn.

Tuyển 14 bác sĩ nhưng chỉ có 2 hồ sơ nộp

Trên mỗi 1 vạn dân (10.000 dân) của thành phố hiện có trên 65 giường bệnh và hơn 15 bác sĩ. Nếu tính chung chỉ tiêu của toàn thành phố thì những con số trên đã đạt và vượt so với kế hoạch năm 2015. Tuy nhiên, tính riêng từng tuyến y tế lại tồn tại tình trạng nơi bác sĩ mong mỏi tìm về, nơi thu hút mãi vẫn không ra người. Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang nói riêng, các trung tâm khác và trạm y tế nói chung là điển hình cho tình trạng khan hiếm bác sĩ.

Bà Ngô Thị Kim Yến cho biết, vừa qua, Trung tâm Y tế Hòa Vang đưa ra chỉ tiêu tuyển 14 bác sĩ nhưng chỉ nhận được 2 bộ hồ sơ. Hiện nay, chỉ có Trung tâm y tế Hải Châu là nơi có thể thu hút bác sĩ còn các trung tâm khác đành mòn mỏi chờ bao năm qua.

Bên cạnh đó, thực trạng bác sĩ vừa khám bệnh vừa bán thuốc được chất vấn liên tục qua các cuộc họp, nhưng đến nay vẫn là chủ đề nóng được bàn luận. HĐND đề xuất thay vì cấm hoàn toàn dẫn đến cấm, nên chăng có hướng mở cho bác sĩ được bán thuốc nhưng phải có nhà thuốc công khai, giá cả niêm yết để bác sĩ không thể trốn thuế và người bệnh không bị lệ thuộc vào thuốc của nơi khám hay bị “chặt chém”.

Báo cáo của ngành y tế còn cho biết, các cơ sở y tế tại Đà Nẵng ngày càng thu hút đông bệnh nhân ngoại tỉnh. Trong 9 tháng đầu năm, số lượt khám bệnh đạt trên 2,4 triệu lượt, tăng 3,21% so với cùng kỳ. Trong đó, bệnh nhân ngoại tỉnh chiếm gần 34% và trái tuyến trên 10%.

Dẹp xe cấp cứu dỏm

Thời gian qua, đường dây nóng thành phố nhận được nhiều cuộc gọi của người dân phản ánh tình hình xe cấp cứu “dỏm” lộng hành trước cổng Bệnh viện Đà Nẵng. Giám đốc Sở Y tế khẳng định, đến nay tình trạng trên đã cơ bản được giải quyết. Ngành y tế phối hợp với Công an quận Hải Châu và các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát xe mạo danh và cò mồi ăn nằm tại bệnh viện. Bên cạnh đó, lực lượng cấp cứu được chỉ đạo vào tận buồng phòng nhận bệnh theo sự bàn giao của khoa. Trung tâm cấp cứu thành phố cũng vừa được bổ sung thêm 3 xe để làm dịch vụ vận chuyển và tài xế được hưởng thu nhập theo hình thức dịch vụ. Vừa qua, một nhóm công ty đã liên hệ Sở Y tế đề nghị được đăng ký dịch vụ tư nhân vận chuyển bệnh. Các công ty hoạt động đúng theo pháp luật sẽ được tham gia loại hình dịch vụ này.

Ngân hàng Bưu điện Liên Việt hỗ trợ lại 3 tỷ đồng

Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố vừa cho biết Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã đồng ý hỗ trợ lại 3 tỷ đồng cho Bệnh viện Ung bướu dùng vào mục đích miễn, giảm viện phí cho người nghèo. Trước đó, giám đốc cũ của Bệnh viện Ung thư đã ký chuyển trả số tiền hơn 37 tỷ đồng mà phía ngân hàng tài trợ với mục đích từ thiện. Để xin lại số tiền chuyển trả, thành phố đã lập đoàn làm việc với Tổng giám đốc Ngân hàng Bưu điện Liên Việt nhưng kết quả không được chấp thuận. Tuy vậy, đến nay, Ngân hàng đã đồng ý chuyển lại 3 tỷ đồng.

Bài và ảnh: Thu Hoa

;
.
.
.
.
.