.
CHIẾN DỊCH TRUYỀN THÔNG DÂN SỐ

Người dân hưởng lợi

.

Sau hơn 2 tháng tổ chức chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình (CSSKSS-KHHGĐ) đợt I năm 2016, hơn 11.000 lượt phụ nữ đã được khám phòng chống viêm nhiễm đường sinh sản, đồng thời thụ hưởng nhiều hoạt động tư vấn và CSSKSS...

Chiến dịch truyền thông dân số ở thành phố Đà Nẵng.
Chiến dịch truyền thông dân số ở thành phố Đà Nẵng.

Các hoạt động tư vấn và dịch vụ cung cấp tại chiến dịch đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của người dân về CSSKSS và KHHGĐ, người dân tin tưởng vào chiến dịch và hưởng ứng ngày càng đông.

Các địa phương không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động khám sức khỏe cho người cao tuổi, khám sức khỏe tiền hôn nhân, CSSKSS đến với đối tượng trẻ và vị thành niên... Đây là những nội dung quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giống nòi mà toàn ngành dân số thành phố đang hướng tới.

Để nâng cao chất lượng dân số, truyền thông luôn phải được xem là một trong những giải pháp hàng đầu trong các chính sách. Truyền thông giáo dục đặc biệt đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của các cá nhân hoặc một nhóm xã hội.

Chính vì vai trò to lớn đó mà các giải pháp truyền thông - giáo dục được triển khai vừa qua đã được thực hiện đồng bộ, hệ thống và sâu sát hơn. Bởi lẽ, công tác dân số đòi hỏi thời gian lâu dài, phức tạp; phải kiên trì, bền bỉ, liên tục, mới thuyết phục được người dân, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, làm sao để họ nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, hưởng ứng và tự nguyện chấp nhận thực hiện gia đình đủ 2 con.

Để chứng minh điều này, ông Mai Văn Ấn, Phó Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ quận Ngũ Hành Sơn cho biết: “Ngành dân số quận Ngũ Hành Sơn đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch trong đợt chiến dịch dân số đợt I, kể cả các chỉ tiêu khó như thuốc cấy, triệt sản là nhờ chú trọng đi cơ sở. Theo đó, lãnh đạo Trung tâm trực tiếp tham dự tất cả cuộc họp triển khai chiến dịch tại các phường và trưởng ban dân số, tổ tưởng dân phố, đều tham gia công tác tuyên truyền. Hơn hết, phải kể đến đội ngũ cộng tác viên dân số nhiệt tình, năng nổ “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động người dân tham gia chiến dịch”.

Đáng chú ý trong năm 2016, Chi cục Dân số - KHHGĐ thành phố đã làm tốt công tác phối hợp để triển khai các dịch vụ nhằm nâng cao chất lượng CSSKSS đến người dân. Đã có một số quận triển khai dịch vụ tầm soát ung thư cổ tử cung và tư vấn cho các bà mẹ mang thai để sàng lọc trước sinh.

Chị Nguyễn Thị Ánh (khu vực Khái Tây 2A, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) chia sẻ “Hầu hết các chị và bà mẹ mang thai trong khu vực đều tham gia chiến dịch, người thì khám phụ khoa, người thì nghe tư vấn và khám thai để sàng lọc trước sinh... Qua đó, chúng tôi biết thêm nhiều kiến thức, kỹ năng trong việc chăm sóc sức khỏe mẹ và con. Thật sự người dân ở Hòa Quý chúng tôi được hưởng lợi từ chiến dịch truyền thông dân số rất nhiều và mong rằng chiến dịch được tổ chức thường xuyên hơn để chị em có nhiều cơ hội CSSKSS hơn”.

Thực tế, những địa phương nào đạt kết quả cao trong công tác dân số đều  có sự quan tâm chỉ đạo, đầu tư kinh phí từ chính quyền các cấp và làm tốt công tác truyền thông. Vì vậy, việc đẩy mạnh công tác tham mưu cho cấp trên, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể vẫn là giải pháp phát huy hiệu quả nhất đối với các địa phương để các chiến dịch truyền thông dân số thành công.

Bài và ảnh: MAI HOA

;
.
.
.
.
.