.

Đà Nẵng cảnh giác với bệnh do virus Zika

.

ĐNĐT - Bệnh do virus Zika đang phát triển và diễn biễn phức tạp trên thế giới với tốc độ lây lan nhanh, đến nay đã có hơn 52 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận có trường hợp mắc Zika.

SỞ Y tế Đà Nẵng và lãnh đạo 7 quận, huyện trên địa bàn ký cam kết phòng chống Zika và SXH, dưới sự chứng kiến của Cục Y tế dự phòng-Bộ Y tế
Sở Y tế Đà Nẵng và lãnh đạo 7 quận, huyện trên địa bàn ký cam kết phòng chống Zika và SXH, dưới sự chứng kiến của Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế

Trong khi đó, trung gian truyền bệnh Zika là muỗi Aedes Aegypti lại đang rất phổ biến tại Đà Nẵng, nên nguy cơ dịch xâm nhập và bùng phát tại thành phố là rất lớn.

Trước tình hình đó, sáng 19-3, Sở Y tế Đà Nẵng phát động chiến dịch “Người dân tự diệt muỗi, lăng quăng, phòng chống dịch bệnh do virus Zika” với sự tham dự của Cục Y tế dự phòng-Bộ Y tế và lãnh đạo 7 quận, huyện trên địa bàn thành phố.

Muỗi Aedes Aegypti là trung gian gây bệnh sốt xuất huyết (SXH), đồng thời là trung gian truyền virus Zika. Đáng lo là năm 2015, dịch SXH trên địa bàn Đà Nẵng bùng phát mạnh và kéo dài cho đến đầu năm 2016.

Công tác viên dân số sức khỏe cộng đồng (bìa phải) chia sẻ với lãnh đạo ngành y tế về cách thức tuyên truyền kiến thức thường ngày cho bà con trong khu dân cư. Hiện Đà Nẵng có hơn 1.800 cộng tác viên làm lĩnh vực này với số tiền mỗi năm thành phố bỏ ra trả lương khoảng 200 triệu đồng.
Cộng tác viên dân số sức khỏe cộng đồng (bìa phải) chia sẻ với lãnh đạo ngành y tế về cách thức tuyên truyền kiến thức thường ngày cho bà con trong khu dân cư. Hiện Đà Nẵng có hơn 1.800 cộng tác viên làm lĩnh vực này với số tiền mỗi năm thành phố bỏ ra trả lương khoảng 200 triệu đồng.

Hiện nay, vẫn còn nhiều người mắc SXH và nhiều người trong số đó nhập viện với các triệu chứng nặng nề. Số liệu từ Trung tâm Y tế dự phòng cho thấy, chỉ mới hơn 2 tháng đầu năm 2016, toàn thành phố đã ghi nhận 1.243 ca mắc SXH, so với cùng kỳ năm trước chỉ có 49 ca.

Thành phố Đà Nẵng lại là địa phương có nhiều cửa khẩu quốc tế, khí hậu nóng ẩm và đang trong quá trình đô thị hóa nên càng có nhiều yếu tố thuận lợi cho muỗi vằn sinh sôi, phát triển.

 Một hộ dân thực hiện việc úp tất cả vật dụng chứa nước không cần thiết để hạn chế muỗi theo sự khuyến cáo của các cộng tác viên
Một hộ dân thực hiện việc úp tất cả vật dụng chứa nước không cần thiết để hạn chế muỗi theo sự khuyến cáo của các cộng tác viên
người dân trong tổ 29C, Quang Thành 4A, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu thường xuyên được nhắc nhở và khuyến cáo các biện pháp phòng muỗi, đơn giản như nước trong lọ cắm hoa cứ sau 3 ngày phải thay 1 lần…
Người dân trong tổ 29C, Quang Thành 4A, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu thường xuyên được nhắc nhở và khuyến cáo các biện pháp phòng muỗi, đơn giản như nước trong lọ cắm hoa cứ sau 3 ngày phải thay 1 lần…

Mặc dù chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh do virus Zika tại Việt Nam, nhưng Bộ Y tế và Sở Y tế Đà Nẵng cũng tăng mức cảnh giác đối với bệnh dịch này.

Lễ ký cam kết phòng, chống Zika giữa 7 quận, huyện trên địa bàn Đà Nẵng diễn ra vào sáng 19-3 là một trong những hành động thể hiện quyết tâm của từng địa phương trước nguy cơ dịch có thể xâm nhập.

Tin và ảnh: THU HOA

 

;
.
.
.
.
.