.

Đồng bộ dữ liệu cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 773.685 người

.

Ngày 31-5, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác lập danh sách hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) và việc chuyển giao sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động.

Tính đến ngày 30-5-2016, toàn quốc thu thập và nhập dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT trên 87,5 triệu người, đạt 95,8% dân số cả nước. So với các tỉnh, thành khác, công tác thu thập, nhập dữ liệu của thành phố Đà Nẵng đạt tỷ lệ cao. Cụ thể, Đà Nẵng thu thập được hơn 1.012.116 dân/1.016.265 dân tham gia BHYT, đạt 99,6% và đồng bộ dữ liệu cấp thẻ BHYT cho 773.685 người dân, đạt 83,7%. Có được kết quả này là nhờ sự phối hợp chặt chẽ, tích cực giữa cán bộ BHXH với cán bộ ngành Bưu điện trong việc xuống từng phường, xã kê khai, thu thập, thống kê thông tin sử dụng BHYT của người dân.

Về việc chuyển giao sổ BHXH cho người lao động, tính đến ngày 31-12-2015, BHXH thành phố quản lý 204.955 người tham gia đóng BHXH, cấp sổ cho 204.945 người, đạt 99,9% số người tham gia.

Bên cạnh những thuận lợi khi chuyển giao sổ BHXH cho người lao động như: thông qua sổ BHXH có thể kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm đóng BHXH của đơn vị, thêm cơ sở để yêu cầu đơn vị thực hiện trách nhiệm và bảo đảm quyền lợi về BHXH cho người lao động…, cũng tồn tại những hạn chế như rách và mất sổ BHXH khi người lao động quản lý. BHXH thành phố đề xuất nên tuyên truyền cho người lao động biết về việc quản lý sổ BHXH, nhận thức sổ BHXH là tài sản cần được giữ gìn như các loại tài sản khác.

Mặt khác, sổ phải được đồng hành với người lao động trong suốt hành trình tham gia BHXH cho đến khi hưởng chế độ hưu trí. Khi nhận sổ, người lao động cần kiểm tra kỹ và phải có đầy đủ, rõ ràng những thông tin cần thiết như: họ tên, ngày tháng năm sinh, chức danh công việc, địa điểm làm việc, cũng như xác định thời gian tham gia đóng BHXH.

BÌNH AN

;
.
.
.
.
.