.
20 năm Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn

Đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân

.

Là đơn vị y tế được thành lập cùng với sự ra đời của quận Ngũ Hành Sơn, sau 20 năm hình thành và phát triển, Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn đã có những bước tiến dài về chất lượng. Từ một cơ sở tạm thời, chật hẹp, bệnh viện hiện nay được đầu tư xây dựng khang trang, đội ngũ nhân lực chuyên sâu cùng trang thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.

Sau 20 năm hình thành, phát triển, hệ thống cơ sở vật chất tại Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn ngày càng hoàn thiện; chất lượng các dịch vụ chăm sóc, khám, chữa bệnh ngày càng nâng cao.
Sau 20 năm hình thành, phát triển, hệ thống cơ sở vật chất tại Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn ngày càng hoàn thiện; chất lượng các dịch vụ chăm sóc, khám, chữa bệnh ngày càng nâng cao.

20 năm trước, Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn được thành lập từ việc mượn phòng khám từ thiện của Làng Hòa Bình (thuộc Hội Chữ thập đỏ thành phố). Khoảng 60 cán bộ, nhân viên lúc bấy giờ làm việc trong khuôn viên cơ sở chật hẹp, tạm thời, thiếu thốn trang thiết bị nhưng đã nỗ lực làm tròn trách nhiệm khám, chữa bệnh cho người dân địa phương.

Đến năm 2000, bệnh viện đã được xây mới trên diện tích 10.000m2 với đầy đủ chuyên khoa Nội - Ngoại - Sản - Nhi - Hồi sức cấp cứu - Đông y - Phục hồi chức năng. Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn hiện được trang bị 130 giường bệnh, 182 cán bộ, nhân viên với 30 bác sĩ, trong đó có 20 bác sĩ trình độ đại học trở lên.

Năm  2016, hơn 139.200 lượt người đến khám bệnh (đạt 102% kế hoạch), hơn 8.000 lượt bệnh nhân điều trị nội trú (đạt 125% kế hoạch) và hơn 4.700 lượt điều trị ngoại trú (đạt 128% kế hoạch). Đến nay, 4 trạm y tế cơ sở đã đạt chuẩn quốc gia trước năm 2020 theo lộ trình của Bộ Y tế.

Xác định quận Ngũ Hành Sơn có địa hình thấp trũng, thường xuyên xảy ra bão lụt nên công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão lụt luôn được Trung tâm Y tế quận quan tâm thường xuyên; trong đó chú trọng phòng và chữa bệnh.

Các cán bộ y tế đã đến các vùng lũ khám, chữa bệnh, cấp thuốc cho người dân; đồng thời hướng dẫn cách khắc phục lũ lụt, phòng chống dịch bệnh, xử lý môi trường. Nhờ chủ động ứng phó, triển khai nên nhìn chung các loại dịch bệnh trong thời gian qua luôn được khống chế, đẩy lùi trên địa bàn quận.

Năm 2014 đánh dấu một sự kiện hết sức quan trọng đối với Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn. Đó chính là sự ra đời của khoa Lão, được xem là nơi đầu tiên và duy nhất đến thời điểm hiện tại trên địa bàn thành phố chuyên khám, điều trị bệnh cho người cao tuổi. Năm 2016, khoa Lão được đầu tư, nâng cấp với kinh phí hơn 5 tỷ đồng.

Vừa được đưa vào hoạt động vào cuối năm 2016, trung bình mỗi ngày khoa Lão thu dung, điều trị khoảng 40 bệnh nhân - những người cao tuổi trong và ngoài địa phương tìm đến điều trị. Để đáp ứng nhu cầu khám, điều trị ngày càng cao, vừa qua, Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn cũng đã tổ chức đưa các bác sĩ, điều dưỡng sang tu nghiệp, đào tạo tại Nhật Bản - quốc gia được đánh giá đứng đầu thế giới về chính sách, kỹ thuật chăm sóc người cao tuổi.

Theo bác sĩ Phạm Văn Tài, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn, bên cạnh công tác khám bệnh và điều trị, đơn vị cũng đã quan tâm, chú ý công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân. Cán bộ, y bác sĩ luôn có thái độ cầu thị, có trách nhiệm, luôn tận tâm với người bệnh, đồng thời không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân.

20 năm xây dựng và phát triển Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn là hành trình vinh quang, đầy khó nhọc. Những thế hệ y, bác sĩ nơi đây luôn tự hào được phục vụ mảnh đất truyền thống cách mạng. “Phía trước sẽ còn nhiều thách thức, nhất là việc tiếp cận các kỹ thuật y tế mới đòi hỏi đội ngũ nhân viên không ngừng học hỏi, trau dồi và hoàn thiện bản thân, đáp ứng nhu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao. Song, với sự đồng thuận và quyết tâm của tập thể, cán bộ, nhân viên, chúng tôi tin tưởng thành công sẽ vững chắc ở ngày mai”, bác sĩ Tài khẳng định.

Bài và ảnh: PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.