.
Y TẾ - SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG

Hút thuốc lá và nguy cơ bị bệnh tim mạch

.

Thuốc lá từ lâu đã được biết đến là hung thần của đường hô hấp với hàng loạt căn bệnh nguy hiểm do nó gây ra như viêm phế quản tắc nghẽn mạn tính, ung thư phổi… Hút thuốc còn là nguy cơ gây bệnh tim mạch. Dù chỉ hút một vài điếu thuốc mỗi ngày cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh này. Mối liên quan chặt chẽ giữa hút thuốc lá và bệnh tim mạch đã được chứng minh ở nam giới cũng như nữ giới, người già cũng như người trẻ. Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh lên 2 – 3 lần, nếu tương tác với các yếu tố khác làm tăng nguy cơ lên nhiều lần nữa. Những dạng bệnh tim mạch mà người hút thuốc có nguy cơ mắc cao là xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, đột quỵ, rối loạn nhịp tim, đột tử, nhồi máu cơ tim, phình động mạch chủ.

Cơ chế sinh bệnh của khói thuốc với cơ thể đã được xác định qua các nghiên cứu. Ở những người hút thuốc thì nồng độ cholesterol LDL tăng lên và nồng độ của cholesterol HDL – một yếu tố bảo vệ tim giảm xuống. Những yếu tố này cùng với các ảnh hưởng trực tiếp của CO2 và nicotine gây tổn thương nội mạch, làm tăng phản ứng của mạch máu. Sự giảm cung lượng của dòng máu mang oxy làm nguy cơ thiếu máu cơ tim tăng lên và tăng cả nguy cơ bị co thắt mạch vành. Ngoài ra hút thuốc cũng liên quan đến tăng nồng độ fibrinogen và tăng kết dính tiểu cầu.

Việc hút thuốc lá và hít phải khói thuốc thụ động sẽ không chỉ làm tăng 25% nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư phổi mà còn làm gia tăng nguy cơ bị đột quỵ khi đến độ tuổi 60. Khói thuốc không chỉ gây hại cho người hút mà còn gây ảnh hưởng đến cả thai nhi khiến trẻ có nguy cơ bị mắc các bệnh tim mạch bẩm sinh khi chào đời.

Trung tâm Truyền thông GDSK Tp. Đà Nẵng

;
.
.
.
.
.