Tư vấn

Hội chứng Ménière

08:28, 15/09/2010 (GMT+7)

Hội chứng Ménière hay bệnh Ménière được gọi theo tên của bác sĩ nội khoa người Pháp Prosper Ménière. Năm 1861, ông là người đầu tiên đưa ra báo cáo về chứng chóng mặt (vertigo) có nguyên nhân từ sự rối loạn tai trong. Tình trạng này biểu hiện ở mỗi người một khác. Nó có thể thay đổi từ mức độ nhẹ đến mạn tính.

Bệnh là biểu hiện của sự rối loạn tai trong, gây ảnh hưởng đến sức nghe và sự thăng bằng ở các mức độ khác nhau. Đặc trưng bởi các thời kỳ chóng mặt, ù tai và khả năng nghe giảm dần, thường là ở một tai.

Bệnh thường gặp ở người trên 40 tuổi. Các biểu hiện điển hình là: Chóng mặt dữ dội, cảm giác quay cuồng kéo dài từ vài giờ đến vài ngày, dáng đi xiêu vẹo do rối loạn thăng bằng, rung giật nhãn cầu, buồn nôn, xanh tái và ra nhiều mồ hôi.

Trong cơn, người bệnh cần được nghỉ ngơi và tránh sự kích thích của ánh sáng, sử dụng các thuốc kháng Histamine như Allergy. Có thể kết hợp với các thuốc an thần như Diazepam, Benzodiazepin hay thuốc điều chỉnh vận mạch như Stugeron. Để hạn chế bệnh xảy ra, sau đây là một số lời khuyên:

- Thực hiện chế độ ăn kiêng ít muối, dùng thuốc lợi tiểu có thể làm giảm tần suất chóng mặt. Thuốc giảm chóng mặt và buồn nôn có thể làm giảm các triệu chứng,
- Tránh dùng các chất kích thích như cà-phê, thuốc lá và bia, rượu.
- Tránh mất ngủ và có chế độ dinh dưỡng thích hợp.
- Tránh mệt mỏi quá mức và duy trì các hoạt động sinh lý bình thường.
- Giảm các stress, vì stress có thể làm trầm trọng cảm giác ù tai và chóng mặt.

Ths.BsCKI.MAI HỮU PHƯỚC

.