.

Huyết áp và ngoại cảnh

Huyết áp của một người bình thường giao động trong khoảng 90-140/50-90 (mmHg). Con số thường gặp nhất là 110/70 mmHg. Nhưng huyết áp của một người có thể bị thay đổi bởi điều kiện ngoại cảnh và trạng thái tinh thần.

Sự nóng lạnh bất thường, sự vận động mạnh hoặc tinh thần căng thẳng, hồi hộp, lo sợ đều có thể làm cho huyết áp thay đổi. Do vậy, để có một con số tương đối chính xác về huyết áp, các nhân viên y tế thường cho bệnh nhân nằm nghỉ khoảng 15 phút để ổn định cả thể chất lẫn tinh thần rồi mới đo.

Nhiều người, nhất là thanh niên, có chỉ số huyết áp vốn dĩ bình thường, nhưng khi tham gia đợt kiểm tra sức khỏe hoặc khám tuyển nghĩa vụ quân sự thì huyết áp lại thay đổi theo chiều hướng tăng. Trong các trường hợp đó, tạng thần kinh được xem như là quá nhạy cảm với sự tác động của hoàn cảnh. Sự lo lắng và những suy nghĩ liên quan có thể đã gây tác động lên tình trạng huyết áp.

Nhiều người đã thực sự cảm thấy lo lắng khi huyết áp bất ngờ tăng cao. Thực ra thì những thay đổi như vậy, trước mắt chưa có gì nguy hiểm. Điều đáng lưu tâm là chỉ số huyết áp cần được theo dõi nhiều lần trong các hoàn cảnh khác nhau, nhất là việc đi khám bác sĩ hay chuyên khoa tim mạch để xác định xem huyết áp chỉ tăng cao do ngoại cảnh hay đó là một bệnh cảnh tăng huyết áp đang dần tiến triển.

Nếu chỉ số huyết áp được xác định là cao thường trực, người bệnh cần dùng thuốc theo toa và cần có sự thăm khám định kỳ, nhất là những người còn trẻ.

Ths.BsCKI. MAI HỮU PHƯỚC

;
.
.
.
.
.