.

Cà chua góp phần làm chậm lão hóa và phòng ngừa ung thư

Cà chua là một loại thức ăn giàu chất dinh dưỡng, góp phần làm cho rất nhiều món ăn, nước uống trở nên ngon và bổ hơn. Vì trong cà chua có đầy đủ các chất cần thiết cho cơ thể: protit, lipit, gixxit ở hàm lượng thấp, cung cấp ít năng lượng, rất thích hợp với những người sợ béo. Hàm lượng vitamin trong cà chua thuộc loại cao, cứ 100g cà chua chín sẽ đáp ứng được 13% nhu cầu hằng ngày về vitamin A, cùng với các vitamin B6, vitamin C. Ngoài ra, còn có các vitamin B1, B2, PP.

Ngoài giá trị dinh dưỡng, cà chua còn được đánh giá cao trong chống lão hóa và phòng chống ung thư. Sắc tố Lyciopen trong cà chua hiện đang được đánh giá cùng với Beta-caroten, là những chất chống oxy hóa mạnh, vừa ngăn chặn tế bào ung thư, vừa chống sự hình thành các cục máu trong thành mạch. Cùng với tuổi tác, các gốc tự do nội sinh và ngoại sinh trong cơ thể sẽ phá hủy các DNA và RNA là những phần tử di truyền của tế bào, tạo nên đột biến gây ung thư, đồng thời phá hủy các tế bào, làm suy yếu các cơ quan dẫn đến bệnh tật và già nua. Vitamin A, nhất là vitamin A dưới dạng thiên nhiên là Beta-caroten có tác dụng tích cực trong phòng chống hiện tượng này.

Qua thống kê nghiên cứu, người ta thấy nguy cơ vỡ mạch máu não ở những người ăn nhiều rau quả chứa vitamin A thiên nhiên thấp hơn hẳn những người ít ăn những thực phẩm này. Đó là nhờ vitamin A giúp ngăn ngừa tích lũy cholesterol trên thành mạch nên tránh được nguy cơ vỡ mạch máu não. Như vậy, cà chua với beta-caroten và Lycopen sẽ góp phần làm chậm lão hóa và phòng ngừa ung thư.

PHẠM THÀNH NGHI (sưu tầm)

;
.
.
.
.
.