.

Chong chóng sắt - đồ chơi nguy hiểm

.

Kể từ dịp Tết Trung thu, các quán hàng rong trước một số trường tiểu học xuất hiện loại đồ chơi mới rất hấp dẫn các em học sinh, đó là chong chóng cánh sắt, nhưng cũng dễ gây nguy hiểm cho các em vì các cánh được dát mỏng, tầm bay là là ngang mặt và bay xa.

Mô tả ảnh.
Đồ chơi chong chóng bay có cánh bằng sắt hấp dẫn học sinh, nhưng dễ gây thương tích.

Loại đồ chơi này có xuất xứ từ Trung Quốc, được bán từ 3-5 ngàn đồng/chiếc, với mẫu mã và kiểu chơi gần giống như loại con cù – một trò chơi dân gian rất hấp dẫn nên nhiều em học sinh tiểu học đòi bố mẹ mua. Chỉ cần giật nhẹ tay cầm bằng nhựa, cánh chong chóng bằng sắt dát mỏng bay ra xa chừng 2 mét, rồi rớt xuống đất xoay tít. Đáng lo ngại là học sinh muốn giật dây cho chong chóng quay đều hai tay đưa lên ngang tầm khuôn mặt, chong chóng sắt bay ra cũng ngang tầm khuôn mặt các bạn đang háo hức đứng xem xung quanh, rất dễ bị cánh sắt bay vào mặt, vào mắt, gây nguy hiểm. 

Qua quan sát của chúng tôi, chong chóng sắt được bày bán công khai tại xe đẩy bán hàng rong trước cổng Trường tiểu học Hoa Lư - cơ sở 2 trên đường Phan Thanh; tại quán bán rong trước Trường tiểu học Hoa Lư - cơ sở 1 trong một con hẻm trên đường Phạm Văn Nghị, và trước cổng Trường tiểu học Nguyễn Du (quận Hải Châu). Các chủ quán cho biết, các em học sinh mua nhiều vào giờ tan học, họ lấy chong chóng sắt này từ các đại lý bán đồ chơi tại chợ Cồn và trên đường Hùng Vương với giá 70-80 ngàn đồng/vỉ về bán lẻ với giá 3 ngàn đồng/chiếc đối với loại nhỏ và 5 ngàn đồng/chiếc loại lớn.

Theo ông Lê Văn Năm, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Du, chong chóng bay có cánh bằng sắt và chong chóng bay cánh bằng nhựa, đều rất nguy hiểm cho các học sinh tiểu học khi chơi. Từ ngày khai giảng đến nay, các giáo viên trong trường thường xuyên tịch thu chong chóng sắt khi phát hiện các em đang chơi trong trường. Một giáo viên thấy học sinh đang giật cho cánh chong chóng bay ra, liền đưa tay ra chụp lấy đã bị cánh chong chóng sắt cứa vào lòng bàn tay, chảy máu…

Ông Nam cho biết thêm, Ban giám hiệu nhà trường đã cấm các em mua loại chong chóng này sử dụng, nếu phát hiện em nào chơi thì tịch thu ngay. Mặt khác, nhà trường cũng đã báo cáo với chính quyền địa phương, nhưng đối với những người bán hàng rong trước cổng trường thì khó có thể ngăn cấm họ bán cho học sinh được vì nhà trường không có thẩm quyền. Trước mắt, nhà trường thông báo cho phụ huynh không nên mua cho con em mình chơi loại đồ chơi nguy hiểm này và không được đem vào trong trường học để chơi.

Qua đây, mong ngành Giáo dục và chính quyền các địa phương sớm kiểm tra các xe đẩy, hàng quán bán rong xung quanh trường, ngăn chặn, tránh để xảy ra những tai nạn thương tích đáng tiếc cho các em học sinh; đồng thời cũng cần cảnh báo cho phụ huynh không cho con em mình chơi loại đồ chơi nguy hiểm nói trên.

Bài và ảnh: Hoàng Hiệp

;
.
.
.
.
.