.
Vấn đề bạn đọc quan tâm

Quyết liệt giải tỏa chợ “cóc”

.
Ngay sau kỳ họp thứ 16, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa VII, UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Công thương ban hành Kế hoạch số 1007 ngày 25-8-2010 triển khai giải tỏa chợ “cóc” trong phạm vi nội thị. Từ đầu tháng 10 đến nay, toàn quận Hải Châu tập trung thực hiện quyết liệt việc kiểm tra, đẩy đuổi; bố trí các hộ buôn bán chợ “cóc” vào trong các chợ, tiến tới giải tỏa dứt điểm 21 chợ “cóc” trên địa bàn quận.

21 chợ cóc,322 hộ buôn bán
 
Mô tả ảnh.
Quan tâm bố trí các hộ chợ cóc vào buôn bán trong các chợ; quyết liệt kiểm tra, giải tỏa dứt điểm chợ cóc trên địa bàn quận Hải Châu.
 
Chợ cóc là do một số người tự lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tụ tập buôn bán. Hầu hết các hộ buôn bán chợ cóc đều có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, buôn bán nhỏ lẻ kiếm sống qua ngày. Các chợ cóc này buôn bán chủ yếu là rau, củ, quả, tôm, cá; hoạt động hằng ngày từ 5 giờ 30 đến 10 giờ sáng; buôn bán không bảo đảm vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, gây mất mỹ quan đô thị và an toàn giao thông. Theo UBND quận Hải Châu, có đến 21 chợ cóc với 322 hộ buôn bán phân bố trên địa bàn 9 phường.
 
Trong những năm qua, mặc dù các ngành chức năng của quận và các phường thường xuyên ra quân kiểm tra, đẩy đuổi, nhưng không thể giải quyết dứt điểm hoạt động của chợ cóc. Khi có mặt của lực lượng chức năng thì các hộ dẹp vào, ôm hàng hóa chạy, chờ khi lực lượng chức năng quay đi thì nhóm họp chợ trở lại. Điển hình như chợ cóc trên đường Nguyễn Hoàng, đang nhóm họp trước số nhà 15-17 thuộc phường Hải Châu 2, hễ thấy bóng dáng lực lượng chức năng quận Hải Châu thì 7 hộ buôn bán gồng gánh chạy qua họp chợ trước số nhà 54-56, thuộc phường Vĩnh Trung (quận Thanh Khê), và ngược lại.
 
Trong khi đó, trong những năm qua, chợ cóc tại chợ Tam Giác cũ (từ ngã tư Ông Ích Khiêm - Hải Phòng đến ngã tư Quang Trung - Ông Ích Khiêm) với 45 hộ buôn bán được xem là khó dẹp nhất. Sắp tới, 2 chợ cóc kể trên sẽ được lực lượng liên ngành thành phố và quận Hải Châu kiên quyết giải tỏa triệt để, nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông, bảo đảm vệ sinh môi trường cảnh quan đô thị.
 
Bố trí vào kinh doanh trong chợ, quyết liệt đẩy đuổi
 
Từ đầu tháng 10-2010 đến nay, 9 phường có chợ cóc của quận Hải Châu đã tiến hành rà soát, nắm lại danh sách cụ thể các hộ kinh doanh tại chợ cóc trên địa bàn, trong đó phân loại được 175/322 hộ buôn bán có hộ khẩu tại địa phương với 46 hộ kinh doanh cá, tôm, 45 hộ kinh doanh thịt, 40 hộ kinh doanh rau hành, còn lại là kinh doanh trái cây và các mặt hàng ăn uống. Các phường cũng phổ biến chủ trương của UBND thành phố về việc giải tỏa chợ cóc, vận động nhân dân tự giác chấp hành chủ trương của thành phố; ra quân kiểm tra, giải tỏa các chợ cóc có số lượng 20 hộ buôn bán trở xuống và duy trì thường xuyên sự có mặt của lực lượng chức năng, tránh tình trạng tái họp chợ…
 
Hướng đến giải tỏa dứt điểm chợ cóc, các phường và quận Hải Châu đã quan tâm bố trí các hộ buôn bán chợ cóc vào buôn bán trong các chợ do phường, quận và thành phố quản lý, trong đó ưu tiên bố trí 46 hộ kinh doanh cá, tôm, 45 hộ kinh doanh thịt, 40 hộ kinh doanh rau hành có hộ khẩu tại các địa phương. Hiện BQL chợ Hòa Cường đã bố trí cho 15 hộ buôn bán cá, tôm, 2 hộ buôn bán thịt gia cầm và 10 hộ buôn bán rau hành ở chợ cóc khu tập thể Hòa Cường vào buôn bán trong chợ và tiếp tục bố trí thêm 5 hộ buôn bán rau hành.
 
Chợ Mới cũng đã bố trí 20 hộ buôn bán thịt và tiếp tục bố trí thêm 10 hộ buôn bán cá, tôm vào buôn bán trong chợ. Chợ Nguyễn Tri Phương cũng sẽ bố trí thêm 30 hộ chợ cóc vào buôn bán. Chợ Đống Đa tuy đã quá tải nhưng cũng vừa bố trí, sắp xếp cho hàng chục hộ buôn bán chợ cóc ở bên hông chợ và một số chợ cóc trên địa bàn phường Thuận Phước vào buôn bán. Các chợ Hàn, chợ Cồn, chợ khu B - Siêu thị Bài Thơ, chợ đầu mối Hòa Cường đều đã quá tải, song BQL Các chợ và Trung tâm Hội chợ-triển lãm Đà Nẵng cũng đã hứa sẽ bố trí thêm các hộ chợ cóc vào buôn bán.
 
UBND quận Hải Châu chỉ đạo UBND phường Bình Hiên và Thanh Bình làm việc với BQL chợ Nại Hiên, Thanh Bình sắp xếp, bố trí cho các hộ chợ cóc có hộ khẩu địa phương vào buôn bán trong chợ... Bên cạnh quan tâm bố trí vào buôn bán trong các chợ, các lực lượng chức năng của quận Hải Châu và các phường sẽ thường xuyên ra quân kiểm tra, đẩy đuổi, thu giữ hàng hóa, phương tiện, kiên quyết không để xảy ra tái họp chợ và xuất hiện chợ cóc mới; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân không mua hàng hóa ở các chợ cóc; nhắc nhở, kiên quyết xử phạt xe máy của khách đậu đỗ lấn chiếm lòng đường để mua hàng hóa ở chợ cóc.

Từ nay đến tháng 6-2011, để giải tỏa dứt điểm chợ cóc trong phạm vi nội thị, đòi hỏi sự nỗ lực phối hợp thực hiện rất lớn của các lực lượng chức năng và ý thức trách nhiệm của mọi người dân.                  
 
Bài và ảnh: Hoàng Hiệp
;
.
.
.
.
.