.

Sớm xây dựng trạm bơm chống ngập úng

.

Ba năm qua, hàng trăm hộ dân ở hai bên đường Đàm Quang Trung và Nguyễn Bá Phát (cũ) thuộc phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu rất bức xúc vì việc đổ đất san nền thi công Khu tái định cư (TĐC) Hòa Hiệp 3 và đường Nguyễn Tất Thành (nối dài) đã bít lối thoát nước ra cánh đồng, sông Cu Đê và có cao trình cao hơn 2m so với khu dân cư (KDC) hiện trạng.

Khu vực trồng hoa màu trước đây đã biến thành hồ chứa nước và gây ngập nhà dân khi trời mưa lớn vì đổ đất san nền bít lối thoát nước.
Khu vực trồng hoa màu trước đây đã biến thành hồ chứa nước và gây ngập nhà dân khi trời mưa lớn vì đổ đất san nền bít lối thoát nước.

Cử tri phường Hòa Hiệp Nam cũng nhiều lần phản ánh về việc quy hoạch Khu TĐC Hòa Hiệp 3 không hợp lý, gây ngập úng nghiêm trọng cho KDC hai bên đường Đàm Quang Trung vào mùa mưa. Theo ghi nhận của chúng tôi, trước đây, ở phía tây đường Đàm Quang Trung, sau một số dãy nhà là đồng ruộng bát ngát. Khi trời mưa, nước dễ dàng thoát xuống ruộng, chỉ khi có lũ lớn, nước sông Cu Đê dâng cao mới tràn ngập cánh đồng và gây ngập cho KDC này.

Việc đổ đất san nền trên cánh đồng này để thi công Khu TĐC Hòa Hiệp 3 (giai đoạn 1) có để lại một khoảng ruộng khá rộng giáp ở phía đông dự án nhằm giải quyết thoát nước cho KDC hiện trạng. Tuy nhiên, do việc thi công đường Nguyễn Bá Phát (mới) ở phía nam và đường Nguyễn Tất Thành (nối dài) ở phía bắc cùng có cao trình cao hơn KDC hiện trạng hơn 2m khiến lối thoát nước ra sông Cu Đê và khu vực lân cận bị bít. Người dân trong khu vực cũng rất bức xúc vì cuối năm 2012, UBND thành phố đã có chủ trương xây dựng một trạm bơm chống ngập úng nhưng đến nay, trạm bơm này vẫn chưa được xây dựng.

Theo Sở Xây dựng, hiện cao trình thiết kế của Khu TĐC Hòa Hiệp 3 là phù hợp với cao trình thoát nước tại khu vực và khớp nối đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật với các dự án. Tuy nhiên, tại KDC hiện trạng phía đông của dự án, có cao trình thấp hơn 2m so với cao trình thiết kế của Khu TĐC Hòa Hiệp 3 (giai đoạn 1). Khu vực này có mật độ dân cư cao, UBND thành phố không có chủ trương giải tỏa khu vực này. Để khắc phục tình trạng ngập úng, vào tháng 11-2012, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 9509 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Khu TĐC Hòa Hiệp 3 (giai đoạn 2) theo hướng giữ lại khu vực đồng ruộng ở giữa Khu TĐC Hòa Hiệp 3 (giai đoạn 1) và KDC hiện trạng làm hồ điều tiết, xây dựng thêm trạm bơm bảo đảm thoát nước cho khu vực đường Đàm Quang Trung. UBND thành phố giao Ban Quản lý dự án (QLDA) hạ tầng giao thông đô thị điều hành dự án.

Theo ông Hồ Hương, Trưởng ban QLDA hạ tầng giao thông đô thị, Khu TĐC Hòa Hiệp 3 (giai đoạn 2) mới được UBND thành phố phê duyệt dự án đầu tư xây dựng vào tháng 10-2013 nhằm đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật giải quyết tình trạng ngập úng cho khu vực đường Đàm Quang Trung và phục vụ nhu cầu TĐC cho các hộ giải tỏa các dự án lân cận. Theo đó, dự án được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 thực hiện trong 2 năm 2013 và 2014, đầu tư xây dựng các hạng mục phục vụ thoát nước, chống ngập úng KDC hiện trạng gồm hệ thống mương, cống thoát nước dọc, ngang đường và cải tạo, nâng cấp đường Đàm Quang Trung; hệ thống mương, cống thu gom nước thải, nước mưa khu dân cư; đầu tư xây dựng hồ điều tiết, trạm bơm… với tổng mức đầu tư gần 22 tỷ đồng (trong đó, riêng xây dựng hệ thống thoát nước tiêu tốn 11,4 tỷ đồng). Giai đoạn 2 chỉ được xem xét thực hiện đầu tư và bố trí vốn đầu tư từ năm 2015 khi thực sự có nhu cầu về bố trí TĐC với các hạng mục như: san nền, giao thông, hạ tầng kỹ thuật khu vực phân lô TĐC.

Hồ điều tiết được gia cố mái ta-luy bằng đá hộc xây vữa dày 20cm. Trạm bơm được xây dựng ở cạnh đường Đàm Quang Trung với lưu lượng thiết kế phù hợp bảo đảm chống ngập. “Trạm bơm này hoạt động khi mực nước lũ trên sông Cu Đê còn thấp. Nếu có lũ lớn thì toàn khu vực cũng bị ngập như trước đây. Theo kế hoạch, các hạng mục công trình chống ngập úng cho KDC hiện trạng dọc đường Đàm Quang Trung được thi công hoàn thành trong năm nay”, ông Hồ Hương nói.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.