.
Qua đơn - thư bạn đọc

Đục cống để chống ngập

.

Do quy hoạch “treo” lâu, khi bị trận mưa đầu mùa làm ngập sâu đến 0,5m, một số hộ dân ở cuối đường kiệt 297 Nguyễn Phước Nguyên phải đục đan cống để nước thoát nhanh hơn.

Do bị ngập sâu, người dân phải đục đan cống để nước thoát nhanh hơn.
Do bị ngập sâu, người dân phải đục đan cống để nước thoát nhanh hơn.

Người dân trong khu vực cho biết, cách đây gần 10 năm, thành phố đã công bố quy hoạch xây dựng tuyến đường có mặt cắt 19,5m (lòng đường rộng 10,5m, vỉa hè mỗi bên rộng 4,5m) dọc đường kiệt 297 nối với đường Nguyễn Phước Nguyên. Tuy nhiên, không rõ vì sao dự án này đến nay vẫn “treo”. Điều đáng nói, vào năm 2012, khi đầu tư nâng cấp đoạn cuối đường Nguyễn Phước Nguyên, đơn vị thi công chừa lại một đoạn 20m tại vị trí giao với tuyến đường quy hoạch 19,5m này (đoạn gần chợ), không tiến hành giải tỏa, xây dựng hạ tầng kỹ thuật và thảm bê-tông nhựa mặt đường. Mỗi khi trời mưa lớn, lượng nước lớn từ đường Nguyễn Phước Nguyên chảy vào đường kiệt 297 và nước từ khu vực lân cận được quy hoạch cao hơn chảy về làm cuối đường kiệt ngập sâu, mặc dù quận Thanh Khê đã đầu tư xây dựng cống và mặt đường bằng bê-tông vào trước mùa mưa năm 2013.

Trong trận mưa lớn (đo được 70mm) vào chiều và tối 29-6 vừa qua, một số nhà ở cuối đường kiệt 297 Nguyễn Phước Nguyên bị ngập. Một số hộ dân phải đập phá đan cống trên mặt đường kiệt để nước thoát nhanh. Sau đó, để chống ngập cho những trận mưa sau, người dân chỉ kê tạm một khối bê-tông lên chỗ đập phá và cắm cây cảnh báo người đi đường.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tháng 12-2011, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến đã kiểm tra thực tế và giao Sở Xây dựng chỉ đạo Viện Quy hoạch xây dựng khảo sát, nghiên cứu quy hoạch tuyến đường 19,5m nối ra đường Nguyễn Phước Nguyên để sớm triển khai thực hiện.

Năm 2012, Dự án đường Nguyễn Phước Nguyên (giai đoạn 3) do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư được thi công hoàn thành hệ thống thoát nước, vỉa hè, mặt đường bê-tông nhựa với chiều dài 1.031,5/1.052m. Chỉ còn đoạn 20m ở đầu tuyến nằm trong phạm vi nút giao đường quy hoạch 19,5m không giải tỏa được và không xây dựng hoàn thiện. Sở Giao thông vận tải đã đề xuất, được UBND thành phố cho phép không thi công đoạn đầu tuyến này và giữ nguyên vỉa hè hiện trạng.  

Cuối năm 2013, UBND thành phố cũng thống nhất đầu tư xây dựng tuyến đường quy hoạch 19,5m theo kết luận của Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến tại buổi kiểm tra thực tế trước đây trong năm 2014, giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp UBND quận Thanh Khê và các đơn vị liên quan tiến hành các thủ tục chuẩn bị đầu tư xây dựng. Vừa qua, trả lời ý kiến cử tri, UBND quận Thanh Khê cho biết sẽ đầu tư xây dựng trong năm 2014 này. Tuy nhiên, đến nay, khi mùa mưa bão sắp đến, việc giải tỏa nhà dân vẫn chưa được tiến hành.

Bài và ảnh: KHÁNH HÀ

;
.
.
.
.
.