.
Trả lời đơn - thư bạn đọc

Cần tôn trọng người lao động

Tại Phòng LĐ-TB&XH quận Hải Châu vừa diễn ra buổi hòa giải giữa bà Võ Thị Thùy Dương và Công ty TNHH Truyền thông và Giải trí Điền Quân (gọi tắt là Công ty Điền Quân).

Gọi là “hòa giải” nhưng thực tế chỉ có phía người lao động là bà Thùy Dương đến tham dự, còn bên sử dụng người lao động (Công ty Điền Quân) vắng mặt.

Trong đơn khiếu nại gửi Báo Đà Nẵng, bà Thùy Dương cho biết đã ký hợp đồng lao động có thời hạn một năm, từ ngày 20-8-2014 đến 19-8-2015 với Công ty Điền Quân. Ngày 4-5-2015, bà đến làm việc với chức danh Trưởng phòng Đối ngoại kiêm Biên tập viên thì ông Mai Văn Dưỡng, Phó Giám đốc Chi nhánh Công ty Điền Quân tại Đà Nẵng, thông báo rằng, công ty đã chấm dứt hợp đồng lao động với bà từ ngày 1-5-2015; đồng thời đề nghị bà bàn giao toàn bộ công việc ngay trong ngày hôm đó để thanh lý hợp đồng lao động.

Ngày hôm sau, bà Thùy Dương nhận được email của ông Đỗ Văn Bửu Điền, Chủ tịch HĐQT Công ty Điền Quân, đề nghị nghỉ 1 tháng rồi đi làm lại theo hình thức thử việc 1 tháng. Tuy nhiên, bà Thùy Dương đã từ chối đề nghị này, đồng thời yêu cầu công ty giải quyết đầy đủ các chính sách về lương, tiền bồi thường hợp đồng khi phía công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.

Ngày 6-5-2015, Công ty Điền Quân đã gửi email phản hồi, trong đó nêu lý do đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với bà Thùy Dương do “thay đổi cơ cấu, kinh tế giảm sút, thu hẹp hoạt động kinh doanh” và nói rõ bà Thùy Dương chỉ được nhận 6,5 triệu đồng tiền lương tháng 4. Ngoài ra, công ty không trả bất cứ khoản trợ cấp mất việc theo yêu cầu bồi thường của bà.

Theo Luật Lao động, việc Công ty Điền Quân chấm dứt hợp đồng lao động với bà Thùy Dương là trái pháp luật vì không báo trước cho người lao động ít nhất 30 ngày. Cũng theo Luật Lao động, trong trường hợp này, công ty phải trả tiền lương, BHXH, BHYT trong những ngày người lao động không được làm việc cộng với ít nhất 2 tháng tiền lương cùng tiền bồi thường và trợ cấp thôi việc.

Tuy vậy, đến thời điểm ngày hòa giải (ngày 10-7-2015), bà Thùy Dương chỉ mới nhận được tiền lương tháng 4 và chưa nhận được phản hồi nào từ phía Công ty Điền Quân.

Tại buổi hòa giải lần 1 diễn ra tại Phòng LĐ-TB-XH quận Hải Châu, sau gần 20 phút kể từ lúc buổi hòa giải bắt đầu, ông Mai Văn Dưỡng thông báo vắng mặt vì lý do không đủ thẩm quyền xử lý, xin chờ Tổng Giám đốc công ty giải quyết.

Đại diện Phòng LĐ-TB&XH quận Hải Châu cho biết sẽ tổ chức hòa giải lần 2 vào ngày 20-7-2015. Nếu một trong hai bên hòa giải không tham dự, biên bản sẽ ghi rõ “vắng mặt” và có thể trình đơn khiếu kiện lên tòa án.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.