.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang: Giải quyết các vướng mắc

.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan thi công đến đường tránh Nam hầm Hải Vân - Túy Loan (thuộc thôn Quan Nam 1, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) thì gặp phản ứng của một số hộ dân vì cho rằng ảnh hưởng đất sản xuất, làm bồi lấp ruộng và đường giao thông, đền bù giải tỏa chưa hợp lý...

Công trình đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan thi công đến đường tránh Nam hầm Hải Vân - Túy Loan thì gặp vướng mắc về mặt bằng.
Công trình đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan thi công đến đường tránh Nam hầm Hải Vân - Túy Loan thì gặp vướng mắc về mặt bằng.

Theo kế hoạch, công tác giải phóng mặt bằng của tuyến đường Hồ Chí Minh hoàn thành ngay sau Tết Bính Thân 2016. Tuy nhiên, tại đoạn nút giao giữa đường Hồ Chí Minh và đường tránh, việc đổ đất thi công đường đang bị cắt thành từng đoạn nhỏ do còn vướng vườn tược, nhà dân chưa bàn giao mặt bằng. Theo phản ánh của người dân, đồng ruộng sản xuất lúa bỏ hoang nằm giữa vệt kẹp giữa đường Hồ Chí Minh và đường tránh có 7 hộ dân canh tác nhưng chỉ đền bù giải tỏa cho 5 hộ, 2 hộ còn lại không thể sản xuất được do thi công đường Hồ Chí Minh thì không được đền bù.

Hộ ông Nguyễn Hữu Tám (thôn Quan Nam 1) cho biết: “Gia đình tôi còn 4 thước ruộng nữa chưa nhận được tiền đền bù. Còn 2 hộ không sản xuất được mà không được đền bù giải tỏa thậm chí từng chặn xe thi công của nhà thầu để đòi được hỗ trợ do không sản xuất được và kiến nghị cho giải tỏa hẳn, nhưng đến nay vẫn chưa thấy có câu trả lời”.

Còn hộ ông Nguyễn Cột (thôn Quan Nam 1) cho hay: “Do số tiền đền bù nhận được ít ỏi nên đang còn kiến nghị hội đồng giải phóng mặt bằng xem xét thêm. Vừa rồi nhà thầu có thuê của gia đình tôi một phần ruộng không sản xuất được để làm đường cho xe vào đổ đất thi công nền đường nhưng đến nay không chịu trả tiền thuê đất nên gia đình tôi rào lại, không cho xe vào thi công”.

Theo UBND huyện Hòa Vang, vào giữa tháng 3-2016, sau khi đi kiểm tra thực tế, Chủ tịch UBND huyện Đặng Thương xét thấy kiến nghị của 2 hộ dân đối với 2 thửa đất nông nghiệp nằm ở hạ lưu cống hộp thoát nước thuộc lý trình Km0+400 của nhánh đường tả (lý trình Km65+500 của đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn-Túy Loan) không sản xuất được do sự bồi lấp dòng chảy là đúng thực tế.

Huyện thống nhất chủ trương cho giải tỏa đi hẳn và chỉ đạo tổ chức kiểm kê, lập hồ sơ đền bù, báo cáo UBND thành phố giải quyết. Trước đó, UBND thành phố đã đồng ý theo đề xuất của huyện về việc hỗ trợ các thửa đất nông nghiệp không sản xuất được do ảnh hưởng thi công dự án có tổng diện tích khoảng 8.000m2 với mức hỗ trợ 3.000 đồng/m2.

Đối với các hồ sơ khác, lãnh đạo huyện tiếp dân và đề xuất UBND thành phố giải quyết thỏa đáng nên yêu cầu xã Hòa Liên vận động các hộ bàn giao mặt bằng tại nút giao thông đường Hồ Chí Minh và đường tránh trước ngày 30-3-2016.

Trong khi đó, theo ông Trương Tấn Mạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Liên cho biết, có 13 hồ sơ đất sản xuất nông nghiệp nằm giữa vệt kẹp đường Hồ Chí Minh - đường tránh và bị ảnh hưởng bởi thi công. Cạnh đó, có 6 hồ sơ nhà, đất nằm trong nút giao thông, hiện mới chỉ có 1 hộ bàn giao mặt bằng.

“Tất cả các trường hợp này đều đã được hội đồng giải phóng mặt bằng tiếp dân và giải quyết trong thẩm quyền. Còn đối với những kiến nghị vượt quá phương án đền bù và bố trí tái định cư thì đang còn xin ý kiến của thành phố”, ông Mạnh nói.

Mới đây, UBND thành phố Đà Nẵng và Bộ Giao thông vận tải cũng đã ban hành văn bản thống nhất chủ trương thu hồi các thửa đất nông nghiệp không sản xuất được nằm kẹp giữa đường Hồ Chí Minh và đường tránh Nam hầm Hải Vân. Bộ cũng đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung vận động các hộ còn lại bàn giao mặt bằng hoàn chỉnh trước ngày 30-6-2016 để triển khai thi công kịp tiến độ đề ra.

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.