.
Qua đơn - thư bạn đọc

Bất cập trong quản lý, sử dụng đất công

.

Dù không thuộc thẩm quyền, nhưng các thành viên Ban điều hành khu dân cư Quang Thành 3B1, phường Hòa Khánh Bắc vẫn đứng ra bán lô đất rộng hơn 80m2 ở kiệt 68 đường Nguyễn Lương Bằng, thuộc tổ 31, phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) cho một hộ dân có nhà cạnh đó. Đến khi các cơ quan chức năng thành phố đưa lô đất này ra bán đấu giá, người mua mới phát hiện lô đất này đã có chủ.

Năm 2015, sau khi mua lô đất hơn 80m2 ở kiệt 68 đường Nguyễn Lương Bằng, ông Nguyễn Văn Trí mới phát hiện lô đất này đã được bán cho ông Nguyễn Trí Dũng từ năm 2010.
Năm 2015, sau khi mua lô đất hơn 80m2 ở kiệt 68 đường Nguyễn Lương Bằng, ông Nguyễn Văn Trí mới phát hiện lô đất này đã được bán cho ông Nguyễn Trí Dũng từ năm 2010.

Ban điều hành khu dân cư... bán đất

Ngày 31-7-2015, trong phiên đấu giá do cơ quan chức năng thành phố Đà Nẵng tổ chức, ông Nguyễn Văn Trí (tổ 13B Quang Thành, phường Hòa Khánh Bắc) trúng đấu giá lô đất rộng 80,6m2 ở kiệt 68 đường Nguyễn Lương Bằng, thuộc tổ 31 phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu. Sau khi có kết quả trúng đấu giá, tháng 9-2015, ông Nguyễn Văn Trí chuyển đủ số tiền 245 triệu đồng vào Kho bạc Nhà nước theo quyết định của UBND thành phố.

Tuy nhiên, nhiều lần ông Trí liên hệ với Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố để nhận Giấy chứng nhận đăng ký quyền sử dụng đất (sổ đỏ) thì đơn vị này cho biết “lô đất trên đang xảy ra tranh chấp nên chưa thể cấp sổ đỏ”. Tìm hiểu, ông Trí mới “tá hỏa” khi phát hiện lô đất mình mua đã được chính quyền địa phương “âm thầm” bán cho ông Nguyễn Trí Dũng (nhà ở sát cạnh lô đất) từ năm 2010. Ông Trí bức xúc: Tôi cứ nghĩ đất Nhà nước bán đấu giá nên mới yên tâm mua, ai ngờ xảy ra sự việc trên.

Theo tài liệu chúng tôi thu thập được, trong “Biên bản thỏa thuận thanh lý” của các thành viên Ban điều hành khu dân cư Quang Thành 3B1 và ông Nguyễn Trí Dũng lập ngày 30-3-2010 nêu rõ, việc mua bán với nội dung như sau: Sau khi UBND thành phố, Hội đồng đấu giá của UBND quận Liên Chiểu bàn giao khu đất rộng hơn 80m2 ở địa chỉ số 68 đường Nguyễn Lương Bằng, quận Liên Chiểu để xây dựng hội trường phục vụ hội họp và sinh hoạt cho khu dân cư Quang Thành 3B1, nhưng nay thay đổi vị trí xây dựng, Hội đồng thanh lý khu vực dân cư Quang Thành 3B1 thống nhất thanh lý lô đất nói trên cho ông Nguyễn Trí Dũng với giá 150 triệu đồng.  

Kể từ ngày mua được lô đất nói trên do các thành viên Ban điều hành khu dân cư Quang Thành 3B1 bán, gia đình ông Nguyễn Trí Dũng đã dùng gạch xây tường cao khoảng 2m, gắn thêm cửa sắt phía trước để bít lối ra vào lô đất.   

Giải quyết hợp lý, hợp tình

Ngày 5-5-2016, ông Phan Văn Đại, quyền Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu xác nhận, lô đất rộng 80,6m2 ở kiệt 68 đường Nguyễn Lương Bằng, thuộc tổ 31 phường Hòa Khánh Bắc được bán cho ông Nguyễn Trí Dũng hồi năm 2010 là có thật. Tuy nhiên, việc mua bán này không đúng thẩm quyền, không đủ cơ sở pháp lý, sai với quy định của pháp luật.

Theo ông Đại, khu đất này trước đây thuộc Trường mầm non Họa My. Sau khi thành phố có chủ trương cho phép UBND quận Liên Chiểu bán đấu giá phần đất rộng gần 500m2 của Trường mầm non Họa My cho Ngân hàng TMCP Đông Á, đã thừa ra phần đất 80,6m2. Tiếp đó, UBND thành phố, UBND quận Liên Chiểu giao phần đất thừa này để Ban điều hành khu vực Quang Thành 3B1 xây dựng hội trường sinh hoạt cộng đồng. Nhưng xét thấy diện tích đất nhỏ, kiệt vào chỉ rộng 1,7m, năm 2010, các thành viên trong Chi bộ, Mặt trận, Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Nông dân khu vực Quang Thành 3B1 thống nhất bán lô đất này cho hộ ông Nguyễn Trí Dũng giá 150 triệu đồng và dùng số tiền này xây dựng hội trường sinh hoạt cộng đồng ở một vị trí khác. “Động cơ bán đất cũng vì cái chung. Tuy nhiên, sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã tổ chức họp kiểm điểm các thành viên tham gia việc bán đất thời điểm bấy giờ”, ông Đại nói.

Vậy, chính quyền địa phương giải quyết như thế nào để bảo vệ quyền lợi của ông Nguyễn Văn Trí? Trả lời câu hỏi này, ông Phan Văn Đại cho biết, UBND phường Hòa Khánh Bắc có văn bản kiến nghị UBND quận Liên Chiểu, UBND thành phố xem xét hỗ trợ số tiền 150 triệu đồng và tiền lãi phát sinh từ năm 2010 đến nay để hoàn trả cho ông Nguyễn Trí Dũng.   

Cùng quan điểm trên, ông Lê Duy Hòa, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Liên Chiểu cho hay, Phòng Tài nguyên-Môi trường đang tham mưu UBND quận Liên Chiểu đề nghị UBND thành phố trích tiền bán đấu giá đất cho ông Nguyễn Văn Trí hoặc tiền ngân sách để trả cho ông Nguyễn Trí Dũng.   

Bài và ảnh: Phương Chi

;
.
.
.
.
.