.
Qua đường dây nóng

Cửa hàng khí gas nằm cạnh xưởng gò hàn trong khu dân cư

.

Ngày 27-4, qua đường dây nóng, Báo Đà Nẵng nhận được kiến nghị của ông Vũ Thành Vinh, Tổ trưởng tổ dân phố (TDP) 56, phường An Hải Đông, quận Sơn Trà: Hiện người dân TDP 56 rất lo ngại về nguy cơ cháy nổ tại một cửa hàng kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), đặt ở địa chỉ 276 đường Phạm Cự Lượng (quận Sơn Trà), liền kề một xưởng cơ khí chuyên gò, hàn gia công.

Cửa hàng gas và xưởng hàn gò nằm liền kề nhau khiến người dân lo lắng.
Cửa hàng gas và xưởng hàn gò nằm liền kề nhau khiến người dân lo lắng.

Theo xác minh của phóng viên, vào lúc 10 giờ ngày 27-4, xưởng gò hàn ở địa chỉ 274 Phạm Cự Lượng đang có 3-4 công nhân làm việc ở cả bên trong xưởng lẫn bên ngoài vỉa hè. Cùng lúc đó, có một xe tải đỗ trước cửa hàng khí gas để vận chuyển các bình gas cỡ lớn.

Ông Vinh cho biết: “Sợ nhất là những lúc cả hai cùng hoạt động như vậy, lỡ tia lửa điện bắn ra gặp phải khí gas bị rò thì chắc nổ và cháy to”.

Được biết, xưởng gò hàn nói trên tồn tại và hoạt động hơn 10 năm nay. Đến đầu tháng 4-2016, cửa hàng kinh doanh LPG Ánh Dương Tân Bình số 1 thuộc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Ánh Dương Tân Bình (gọi tắt là cửa hàng Ánh Dương Tân Bình) bắt đầu hoạt động tại địa chỉ 276 Phạm Cự Lượng theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh do Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố cấp.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Lê Ngọc Hai, Phó Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) Đà Nẵng cho biết, vào ngày 14-4, Phòng PCCC số 3 (phụ trách quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn) tiến hành kiểm tra đột xuất cửa hàng Ánh Dương Tân Bình.

Kết quả kiểm tra cho thấy, cửa hàng này được ngăn cách với xưởng hàn gò kế bên bởi tường gạch trát vữa dày 10cm, cao đến mái của toàn bộ cửa hàng. Ngoài ra, cửa hàng đã bảo đảm tốt hệ thống cung cấp điện và các phương tiện chữa cháy tại chỗ (gồm 1 bình MT5, 4 bình MFZ4, 2 chăn chiên, phay cắt, phay nước, nước xà phòng và 2 quả cầu chữa cháy).

Tại thời điểm kiểm tra, Phòng PCCC số 3 phát hiện phía trong cửa hàng, ở khu vực cách chai LPG chỉ 0,5m, đang được thắp hương thờ cúng. Đội kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính và xử lý hành vi này theo đúng quy định của pháp luật.

Theo ông Hai, vào thời điểm kiểm tra, cửa hàng đang tồn trữ 636kg khí tồn (34 bình ga loại 12kg và 6 bình ga loại 38kg). Điều 16 Luật PCCC và Nghị định 79/2014/NĐ-CP ngày 31-7-2014 của Chính phủ quy định cửa hàng kinh doanh khí đốt có lượng khí tồn chứa từ 70kg trở lên phải có thiết kế và được thẩm duyệt thiết kế về PCCC.

Tuy vậy, vào thời điểm này, cửa hàng Ánh Dương Tân Bình chưa tiến hành nộp hồ sơ thẩm duyệt để Cảnh sát PCCC thành phố phê duyệt. “Hoặc phải bảo đảm chỉ có dưới 70kg khí tồn trong cửa hàng, hoặc phải được thẩm duyệt hồ sơ thiết kế PCCC. Nếu không đáp ứng một trong 2 điều kiện trên thì ngay cả khi có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, Cảnh sát PCCC vẫn có thể tiến hành xử phạt và buộc di dời,” ông Hai cho biết. Đến giữa tháng 5, cửa hàng này có trách nhiệm báo với Phòng PCCC số 3 phương án chọn lựa của mình.

Theo báo cáo cho Cảnh sát PCCC thành phố, Phòng Cảnh sát PCCC số 3 sẽ thường xuyên kiểm tra đột xuất cửa hàng Ánh Dương Tân Bình, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương giải thích, tuyên truyền để nhân dân yên tâm.

MINH KHUÊ

;
.
.
.
.
.