.
Trả lời đơn - thư bạn đọc

Dân cản trở, thi công đường cao tốc gặp khó

.

Một số hộ có hồ sơ giải tỏa tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chây lỳ, không bàn giao mặt bằng nhằm yêu sách thêm tiền đền bù, giải tỏa hoặc lô đất tái định cư (TĐC), thậm chí có trường hợp tiến hành mua lại hồ sơ của hộ giải tỏa rồi vận dụng quan hệ quen biết để gây áp lực với Hội đồng giải phóng mặt bằng (HĐGPMB) bố trí thêm lô đất TĐC nhằm trục lợi.

Việc đào nền đường cao tốc gặp trở ngại vì hộ bà Huỳnh Thị Kim Yến không bàn giao mặt bằng.
Việc đào nền đường cao tốc gặp trở ngại vì hộ bà Huỳnh Thị Kim Yến không bàn giao mặt bằng.

Ngay trong phạm vi giải tỏa tuyến đường nhánh phía đông nam nút giao thông đường tránh Nam Hải Vân và đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, chỉ còn lại 2 ngôi mộ tổ tộc Nguyễn (ở thôn Phú Hòa 1, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) chưa di dời vì con cháu ở gần đó không chịu kê khai, di dời mộ.

Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đã đăng thông báo trên các báo, đài và trực tiếp thông báo với người nhà nhưng họ vẫn để vậy nhằm gây áp lực tiến độ đối với nhà thầu để kiếm thêm tiền hỗ trợ di dời.

Ở gần đó, hộ bà Huỳnh Thị Kim Yến mua lại 116,4m2 đất ở giải tỏa của hộ ông Nguyễn Bá Hài đã đồng ý bàn giao mặt bằng và đã được đền bù 95 triệu đồng, bố trí 1 lô đất diện hộ phụ đường 5,5m tại khu TĐC Hòa Nhơn.

Trước đó, bà Yến mua lại đất ở của một hộ giải tỏa khác và được ưu ái giải quyết nên lần này, bà yêu cầu HĐGPMB bố trí 1 lô đất TĐC diện hộ chính đường 5,5m. Mặc dù đã được giải thích rõ khung bố trí TĐC với diện tích đất ở thu hồi từ 150-250m2 mới được 1 lô đất diện hộ chính đường 5,5m nhưng bà Yến vẫn không chịu và cản trở thi công từ sau Tết Bính Thân đến nay, khi nhà thầu bắt đầu thi công đào nền đường ở kế bên.

Hộ ông Đặng Mông (thôn Thạch Bồ, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) đã ký biên bản bàn giao mặt bằng từ tháng 1-2016 nhưng đến nay vẫn cản trở thi công. Hiện hộ này vẫn ở lại tại nhà thờ tộc họ trong phạm vi mặt bằng của dự án và kiến nghị hỗ trợ thêm các khoản như: thưởng tiến độ bàn giao mặt bằng cho hộ chính và 3 hộ phụ, bố trí thêm 1 lô đất TĐC diện hộ phụ đường 5,5m, hỗ trợ già yếu, tàn tật... HĐGPMB giải quyết hỗ trợ thêm tiền, hộ ông Mông đã nhận tiền, nhưng chưa chịu bàn giao mặt bằng thực tế.

Hộ bà Mai Thị Ký (thôn Lệ Sơn 2, xã Hòa Tiến) đã ký bàn giao mặt bằng từ giữa năm 2015 nhưng chỉ tháo dỡ một nửa căn nhà, còn lại vẫn để kinh doanh cà-phê, khiến nhà thầu không thể thi công hệ thống kênh, cống thủy lợi, cống thoát nước và nền đường qua cống chui dân sinh.

Theo ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, các vướng mắc về mặt bằng nói trên đã được huyện chỉ đạo giải quyết cụ thể. Theo đó, đối với 2 ngôi mộ tộc Nguyễn (ở thôn Phú Hòa 1, xã Hòa Nhơn), huyện giao Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố tiếp tục thông báo trên báo, đài để yêu cầu chủ hộ liên hệ di dời.

Sau thời gian thông báo đúng và đủ theo quy định nhưng chủ hộ vẫn không liên hệ thì làm việc với Ban Nghĩa trang thành phố để di dời theo quy định. Đối với hộ bà Huỳnh Thị Kim Yến, UBND huyện giao Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn tiến hành vận động, giải thích việc đền bù, hỗ trợ và bố trí TĐC như vậy là đúng quy định và thỏa đáng, yêu cầu hộ bà Yến phải chấp hành bàn giao mặt bằng, nghiêm cấm cản trở thi công.

Hai hộ Đặng Mông và Mai Thị Ký đã được đền bù, hỗ trợ và bố trí TĐC thỏa đáng nên huyện giao UBND xã Hòa Tiến phối hợp với Đội Kiểm tra quy tắc đô thị huyện và các đơn vị liên quan thực hiện việc hỗ trợ thi công theo quy định, tạo điều kiện cho nhà thầu hoàn thành dự án đúng tiến độ.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.